Hiệp hội OpenGSML được thành lập, mở đường cho cuộc cách mạng về kết nối dữ liệu trên ô tô

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

Được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội này có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trên toàn cầu, bao gồm cả Qualcomm, Hyundai, GlobalFoundries ... hứa hẹn sẽ thay đổi căn bản cách dữ liệu được truyền dẫn trên ô tô.​


Trong một động thái được coi là bước ngoặt lịch sử cho ngành công nghiệp ô tô, 22 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chính thức thành lập Hiệp hội OpenGMSL™ tại TP. Hồ Chí Minh hôm 4/6. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của tiêu chuẩn mở đầu tiên cho truyền dẫn video và dữ liệu tốc độ cao trong xe ô tô, hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức các hệ thống tự động, an toàn và giải trí tương tác với nhau.

Liên minh mới này quy tụ những cái tên danh tiếng nhất trong hệ sinh thái ô tô toàn cầu, từ Analog Devices với vai trò dẫn dắt, đến các ông lớn như Qualcomm Technologies, DENSO, Hyundai Mobis, GlobalFoundries và Geely Holding. Sự hiện diện của những tập đoàn này không chỉ thể hiện tầm quan trọng của dự án mà còn báo hiệu một cuộc cách mạng sắp diễn ra trong cách xe ô tô "giao tiếp" với thế giới xung quanh.

embargoed-until-63-at-9-am-et-oga-infographic-social-1749039559858-17490395602052085839556.png


Trái tim của cuộc cách mạng này nằm ở công nghệ Gigabit Multimedia Serial Link - hay GMSL - một hệ thống truyền dẫn đã được Analog Devices phát triển và kiểm chứng qua hơn một tỷ vi mạch xuất xưởng. Paul Fernando, Chủ tịch Hiệp hội OpenGMSL™, tiết lộ rằng công nghệ này đã được hơn 25 nhà sản xuất ô tô và 50 nhà cung cấp cấp 1 toàn cầu tin dùng, khiến nó trở thành một trong những giải pháp truyền video tốc độ cao đáng tin cậy nhất trong ngành.

Quyết định biến GMSL từ một công nghệ độc quyền thành tiêu chuẩn mở xuất phát từ những thách thức ngày càng phức tạp mà ngành ô tô đang đối mặt. Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến cần video chất lượng cao để đưa ra quyết định trong thời gian thực, góp phần tăng cường an toàn và giảm tai nạn. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi trải nghiệm giải trí mượt mà với kết nối tốc độ cao và độ trễ thấp. Những yếu tố này không chỉ đẩy chi phí phát triển xe mới lên cao mà còn gây khó khăn trong việc tích hợp công nghệ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Bà Yasmine King, Phó Chủ tịch Tập đoàn và Giám đốc Khối Kinh doanh ô tô của ADI, chia sẻ rằng việc tạo ra một chuẩn ngành mạnh mẽ sẽ hỗ trợ toàn bộ hệ sinh thái, giúp các nhà sản xuất OEM đẩy mạnh đổi mới cho khách hàng đồng thời giảm thiểu gánh nặng thiết kế. Đây chính là điều mà ngành ô tô đã chờ đợi từ lâu - một giải pháp có thể kết nối liền mạch các thành phần từ nhiều nhà cung cấp mà không gặp phải vấn đề tương thích.

Sự tham gia của hãng gia công chip GlobalFoundries mang đến một góc nhìn khác về tầm quan trọng của dự án này. Sudipto Bose, Phó Chủ tịch Mảng thiết bị ô tô của công ty, nhấn mạnh rằng công ty sẽ tập trung phát triển công nghệ SerDes cốt lõi thông qua các nền tảng silicon đã được kiểm chứng như 22FDX, 12LP+ và 40LP. Những công nghệ này hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội, hiệu quả sử dụng điện năng và khả năng tích hợp cao cho các IC tín hiệu hỗn hợp - những yếu tố then chốt cho việc xử lý dữ liệu thời gian thực trong xe ô tô hiện đại.



Hiệp hội OpenGSML được thành lập, mở đường cho cuộc cách mạng về kết nối dữ liệu trên ô tô- Ảnh 2.


Điều đặc biệt thú vị là phản ứng từ những công ty đã có kinh nghiệm thực tế với công nghệ GMSL. Ông HH Lee từ Hyundai Mobis cho biết công ty đã ứng dụng công nghệ này trong nhiều năm qua và bày tỏ sự vui mừng khi thấy Analog Devices tiên phong trong việc chuẩn hóa thông qua hiệp hội mới. Điều này cho thấy OpenGMSL không phải là một ý tưởng nhất thời mà là sự phát triển tự nhiên của một công nghệ đã được thị trường chấp nhận.

Granite River Labs, với vai trò là đơn vị quảng bá và thành viên hội đồng quản trị, mang đến góc nhìn về tiềm năng của tiêu chuẩn mới này trong việc thúc đẩy xe tự hành và kết nối trên quy mô toàn cầu. Ông Vamshi Kandalla, Giám đốc Điều hành Giải pháp của GRL, tin rằng việc chuẩn hóa sẽ đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ và triển khai xe CAV trên phạm vi rộng lớn hơn.

Những lợi ích mà OpenGMSL mang lại không chỉ dừng lại ở việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Ông Fred Jarrar từ indie Semiconductor chỉ ra rằng kiến trúc ô tô ngày nay đang thay đổi nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu giao tiếp, kết nối mạng và truyền dữ liệu phức tạp. Việc có một tiêu chuẩn mở toàn cầu sẽ cho phép các công ty nhỏ hơn cũng có thể tham gia vào hệ sinh thái này, thúc đẩy đổi mới từ nhiều nguồn khác nhau.

Hiệp hội sẽ có mặt tại sự kiện AutoSens ở Detroit từ ngày 10-12/6, nơi các chuyên gia và nhà sản xuất sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng của công nghệ này. Với website www.opengmsl.org và email [email protected], cánh cửa đã mở cho bất kỳ ai muốn tham gia vào cuộc cách mạng kết nối trong xe ô tô này.
 
Bên trên