[Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

cong_audio

New Member
Điểm dừng chân thứ tư: Berlin
Theo lộ trình dự kiến chúng tôi sẽ đón tàu trực tiếp từ Bochum lên vùng cực bắc nước Đức – Thành phố cảng Kiel. Thế nhưng, hai ngày tiếp theo lại là hai ngày cuối tuần, chính vì vậy chúng tôi chọn con đường vòng: Bochum – Berlin – Kiel thay vì đi thẳng.
Đi trên tàu đêm để tiết kiệm thời gian, chúng tôi gặp rất nhiều fan hâm mộ của đội Dorfmund trên cùng chuyến bởi ngày mai, tại Berlin sẽ diễn ra trận chung kết Cúp quốc gia giữa đội bóng áo vàng Dorfmund và đội bóng áo đỏ Bayer Munchen. Phong cách phong trần bụi bặm khi di chuyển cùng các vại bia to của các cổ động viên người Đức làm chúng tôi ngạc nhiên khi tiếp xúc bởi họ vẫn giữ được nét thân thiện và lịch sự vốn có.
fandorfmund.jpg

Đông đảo fan hâm mộ của Dorfmund cùng đi trên chuyến tàu đến Berlin
Không có chuyến thăm nhà máy nào tại Berlin, mời quý độc giả cùng chúng tôi dành 2 ngày cuối tuần để dạo quanh cách thắng cảnh nổi tiếng.
Gần như bất cứ đâu tại Berlin bạn đều có thể trông thấy một phần của Bức tường Berlin. Bức tường này từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" và bị người dân Cộng Hoà Liên Bang Đức gọi là "Bức tường ô nhục" là một phần của biên giới nội địa nước Đức và đã chia cắt phần Tây Berlin với phần phía đông của thành phố và với lãnh thổ của nước Cộng hòa Dân chủ Đức bao bọc chung quanh Tây Berlin từ ngày 13 tháng 8 năm 1961 đến ngày 9 tháng 11 năm 1989. Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức.
buctuonggoc.jpg

Bức tường Berlin "nguyên bản" đã được tháo dở phần rào kẽm gai phía trên
Bức tường sụp đổ trong đêm thứ năm ngày 9 tháng 11, rạng sáng ngày thứ Sáu ngày 10 tháng 11 năm 1989, sau hơn 28 năm tồn tại. Một số khu vực đã đổ sụp, để ghi dấu sự tồn tại của bức tường, chính phủ Đức đã cho trồng những hàng trụ sắt cao đúng bằng chiều cao của bức tường. Ở bất cứ nơi đâu bức tường đi qua đều được lưu lại dấu tích như một minh chứng lịch sử.
buctuongtrusat.jpg

Hàng trụ sắt cao đúng bằng chiều cao của bức tường ghi dấu sự tồn tại của bức tường Berlin
Tại Bức tường Berlin có 25 nơi qua biên giới, 13 cửa khẩu cho đường ô tô, 4 cho tàu hỏa và 8 cửa khẩu đường sông, chiếm 60% tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Đông Đức và Tây Đức. Sau khi hai nước Đức thống nhất tiền tệ vào ngày 1 tháng 7 năm 1990, toàn bộ các cửa khẩu biên giới nội địa Đức được hủy bỏ, riêng cửa khẩu lớn nhất - Cổng thành Brandenburg (cổng thành Berlin) được giữ lại làm kỷ niệm.
congthanhberlin.jpg

Cổng thành Brandenburg (cổng thành Berlin) được giữ lại làm kỷ niệm
Berlin còn nổi tiếng với nhà thờ Berlin Cathedral (còn gọi là Berliner Dom) hoàn thành lần đầu tiên năm 1345, sau đó trải qua ba lần trùng tu, xây dựng thêm vào các năm: 1451, 1750 và 1905. Trong thế chiến, tòa nhà cũng chịu nhiều thiệt hại, mãi đến năm 1993, các hư hại mới được khắc phục một cách triệt để.
nhathoberlin.jpg

Berlin Cathedral (còn gọi là Berliner Dom) hoàn thành lần đầu tiên năm 1345
Toà nhà Quốc hội Đức (Reichstag) không chỉ được biết đến như một toà kiến trúc cổ mà còn là một biểu tượng của đế chế Đức, một toà nhà mang trong nó những biến cố lịch sử thăng trầm. Ngày 8.5.2010 kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít và toà nhà Reichstag hơn hết trở thành biểu tượng của sức mạnh sự đoàn kết vươn lên và toả sáng của một dân tộc.
Trong Thế chiến thứ hai Reichstag đã bị hư hại nặng nề bởi bom của quân đồng minh, đặc biệt trong trận đánh toà nhà quốc hội kéo dài hai ngày từ 30.4 đến 2.5.1945 thuộc chiến dịch “Giải phóng Berlin”. Phần mái kính được khởi công phần năm 1995 và hoàn thành tháng 4/1999.
toanhaquochoi.jpg

Toà nhà Quốc hội Đức (Reichstag) biểu tượng của sức mạnh sự đoàn kết vươn lên và toả sáng của người dân Đức
Tạm chia tay Berlin còn quá nhiều thắng cảnh đẹp mắt mà chúng tôi chưa có dịp khám phá, chúng tôi trở về nhà chuẩn bị cho một hành trình dài vào ngày mai: hành trình lên miền cực bắc nước Đức.


Điểm dừng chân thứ năm: Elac Electroacustics
Được dự báo nhiệt độ tại Kiel khá thấp, chỉ khoảng 1 độ C, chúng tôi rời Berlin vào rạng sáng với một chút lo âu. Suốt 3 tiếng rưỡi di chuyển dần dần về phía bắc, chúng tôi không hề cảm nhận chút gì về sự thay đổi nhiệt độ ở trên tàu bởi hầu hết tất cả các phương tiện công cộng ở Đức đều có trang bị thiết bị sưởi ấm.
Đến nơi, thật may mắn, hôm nay là một ngày đẹp trời tại Kiel, nhiệt độ bên ngoài chỉ vào khoảng 10 độ C, không khí khá là dễ chịu. Đón chúng tôi tại Kiel là ông Oliver John – Giám đốc bán hàng và marketing toàn cầu, người đã từng sang Việt Nam vào triển lãm nghe nhìn Việt Nam Hi-end Show năm 2009.
covietnam.jpg

Cờ Đức, cờ Việt Nam và cờ hãng Elac tung bay phất phới bên cạnh nhau trên bầu trời nước Đức
Oliver John và tập thể nhân viên tại Elac Electroacustic thật sự đã mang đến cho chúng tôi một sự bất ngờ, một niềm vinh dự khó tả: Trước đại bản doanh của Elac, cờ Đức, cờ Việt Nam và cờ hãng Elac tung bay phất phới bên cạnh nhau trên bầu trời nước Đức.
Nhà máy chính của Elac Electroacustic nằm tại Kiel thành phố có truyền thống và nhiều quan hệ với ngành hàng hải trong các lãnh vực hải quân, đóng tàu, thuyền buồm và nghiên cứu biển. Tên thành phố ban đầu là Holstenstadt tom Kyle (thành phố Holsten bên bờ vịnh). Chữ i trong tên cũ là một i dài đã được rút ngắn để tom Kyle và cuối cùng thành Kiel.
taukiel.jpg

Một chiếc thuyền buồm tại thành phố cảng Kiel
Là thương hiệu loa hi-end có thâm niên của nền công nghiệp âm thanh, Elac nổi tiếng với những phát minh xuất sắc được ứng dụng trong chế tạo loa. Bí quyết thành công của hãng chính là sự kết hợp giữa nghiên cứu chuyên sâu với ứng dụng công nghệ và chính sách giá phù hợp cùng khả năng kinh doanh nhạy bén. Chúng tôi sẽ sớm gửi đến quý độc giả bài phóng sự chi tiết về hãng loa có lịch sử 85 năm hoạt động này trong các số tới, mời các bạn đón theo dõi.
Điểm dừng chân thứ sáu: Frankfurt
Thành phố Frankfurt với tên gọi đầy đủ là Frankfurt am Main, từ lâu đã trở thành trung tâm thương mại của Đức. Là nơi đặt trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng lớn như Deutsche Bank, Dresdner Bank và Commerzbank...
frankfurtmain.jpg

Nhà ga trung tâm Frankfurt (Main) Hbf - nhà ga lớn nhất Châu Âu
Sở dĩ chúng tôi di chuyển đến Frankfurt vì thành phố này nằm trên đường về; đây là đầu mối giao thông quan trọng không chỉ của Đức mà còn của cả Châu Âu. Về đường hàng không, Sân bay quốc tế Frankfurt là một trong những phi trường lớn nhất thế giới với 52,9 triệu lượt khách. Về giao thông đường sắt, với nhà ga trung tâm Frankfurt (Main) thành phố cũng có nhà ga lớn nhất châu Âu tính theo lượt hành khách (khoảng 350.000 lượt hành khách hằng ngày).
Cũng như nhiều thành phố lớn khác của Đức, quang cảnh thành phố Frankfurt đã thay đổi toàn bộ sau Đệ nhị Thế chiến vì những thiệt hai nặng nề do bom đạn của cuộc chiến và công cuộc tái xây dựng "hiện đại" sau đó mà nhờ vào đó thành phố có một mạng lưới đường giao thông "phù hợp cho ô tô" và một phố cổ được xây dựng hiện đại nhưng không còn đặc trưng trong trung tâm thành phố.
[Đang cập nhật...]
Mời các bạn đón theo dõi các bài phóng sự chi tiết thuộc chuyên đề [Hi-end Tour] Vòng quanh nước Đức:


  • [*][Vòng quanh nước Đức] Accustic Arts
  • [Vòng quanh nước Đức] Acapella Audio Arts [Đang cập nhật...]
  • [Vòng quanh nước Đức] Einstein Audio [Đang cập nhật...]
  • [Vòng quanh nước Đức] Elac Electroacustic [Đang cập nhật...]
Mai Nguyễn & Nhóm phóng viên
Hifivietnam.vn

 
Chỉnh sửa lần cuối:

panamera

Well-Known Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

Phần này em thấy có vẻ chuẩn du lịch hơn là Hi-end tour.Chỉ chạy qua cửa hãng Elac cái xong đi luôn :D
 

H 9999

Active Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

lần sau bác ấy sẽ vào mừ hihihi ! nhưng em thấy hình như các bác ấy thích đi TÀU NHANH nhỉ ! em lại thích tàu chậm hhhiihi ! tàu nhanh ICE kia nó chạy max là 350 km /h ...chỉ khi nào ra sân bay em mới lên chứ ko thì em cứ tàu chậm ru dương em thong thả ngắm phong cảnh ! nhưng còn có tàu nhanh nữa là trans rapid là nó chạy trên 500 km/h nhưng chỉ có ở 2 tiểu bang !
các bác cứ an tâm tài nào bác chủ thớt chả sẽ post tập tiếp chi tiết hơn về chuyên đề ! cứ từ từ khoai sẽ nhừ !

với lại em xin đính chính bác chủ thớt tí..nhà ga FRANKFURT ko phải nhà ga lớn nhất CHÂU ÂU...nó thua nhà ga LEIPZIG cũng ở đức ở tiểu bang SACHSEN , 36 đường ray , 4 tầng mua sắm ! NÓ mới đích thực là nhà ga lớn nhất châu ÂU bác ợ ! còn nhà ga FRANKFURT với BERLIN chỉ được xếp vào hàng nhà ga to thôi !
 

YeuNhac

Banned
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

Em cũng xin chém gió một tí. Trên thế giới chỉ có một tuyến Transrapid độc nhất, đưa đón khách giữa sân bay Pudong và Thượng Hải (không phải ở Đức!).


Cổng Brandenburg nằm cạnh tường Berlin bên phía Đông Đức(cũ). Cổng Brandenburg là cổng thành được xây từ thế kỹ 18, không thuộc tường Berlin (do Đông Đức dựng lên năm 1961) và cũng không là cửa khẩu giữa Đông và Tây Berlin.

Đúng 25 năm trước, ngày 12. 6. 1987 đứng trước cổng Brandenburg Tổng thống Mỹ Ronald Reagan nói:

„Mr. Gorbachev, open this gate! Mr. Gorbachev, tear down this wall!“

„Ông Gorbachev, hãy mở cổng nầy ! Ông Gorbachev, hạ bức tường nầy xuống!“

972px-Photograph_of_President_Reagan_giving_a_speech_at_the_Berlin_Wall%2C_Brandenburg_Gate%2C_Federal_Republic_of_Germany_-_NARA_-_198585.jpg

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan phát biểu trước cổng Brandenburg, sau lưng ông là tường Berlin (có hàng chữ ... West Berlin)

Lời kêu gọi không tưởng đã thành hiện thực, sau hơn 2 năm bức tường Berlin sụp đổ. Bắt đầu là thỏa thuận giữa 2 bên, ngày 22. 12. 1989 một đoạn tường trước cổng Brandenburg được phá hủy để dân Berlin qua lại.

Thông báo của ban chỉ huy quân sự biên phòng CHDC Đức

http://upload.wikimedia.org/wikiped...teOpening.jpg/405px-BrandeburgGateOpening.jpg
 

H 9999

Active Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

bác ơi bác chém thế sao thành bão đc ! bác phải cập nhật info liên tục chứ !ở đức thì ví dụ ở tiểu bang NIEDERSACHSEN cách đây vài năm thì đã chạy thử tàu từ trường transrapid ....và cũng đã có 1 vụ tai nạn của tàu từ trường đâm vào 1 toa tàu đang đi kiểm tra bảo dưỡng đường ray ....còn ở china tuyến đường đó cũng do đức hãng siemens xây dựng cho trung quốc ! như em đã nói tàu từ trường chỉ có ở 2 tiểu bang ! người ta đang lên các dự án xây phổ thông trên nhiều tiểu bang nhưng dự án này quá tốn kém nên chưa dc thông qua mới chỉ chạy thử trên 1 số cung đường trên vài tiểu bang . nếu bác ko đọc ko hiểu được ít dòng tiếng mán sau đây em gửi thì nhờ cụ google cụ ấy dich cho bác nhé :

Magnetschwebebahn Transrapid - Fliegen in Höhe Null in Deutschland

Transrapid – Wikipedia

còn đây là bài sau 5 năm vụ tai nạn kinh hoàng tàu siêu tốc TRANSRAPID ở ĐỨC và 23 người đã thiệt mạng ...bác đọc thử nhé ko đọc được lại nhờ cụ google đi .. em cũng xin nói mạnh dạn khoe với bác là em đang định cư ở đây nên em rất rõ những điều này

http://www.handelsblatt.com/panoram...rapid-in-deutschland-vor-dem-aus/4634090.html
 
Chỉnh sửa lần cuối:

YeuNhac

Banned
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

Theo đường dẫn bạn đưa:

Nguyên văn tiếng Đức:

Die bislang einzige Transrapidstrecke im Regelbetrieb wurde im Jahr 2004 in Shanghai in Betrieb genommen. In der Bundesrepublik Deutschland wurden die Transrapid-Projekte Berlin–Hamburg, Metrorapid und ein Flughafenzubringer in München nach langjährigen Planungsarbeiten in der Planungsphase abgebrochen.
Transrapid – Wikipedia


Google dịch ra tiếng Việt:

Dòng đầu tiên và chỉ Transrapid trong hoạt động thường xuyên trong năm 2004 tại Thượng Hải đưa vào hoạt động. Tại Cộng hòa Liên bang Đức, các dự án Transrapid ở Hamburg, Berlin , Metro Rapid và một tàu con thoi sân bay ở Munich sau nhiều năm công tác quy hoạch dừng lại ở giai đoạn lập kế hoạch.
Google Translate


Google dịch ra tiếng Anh:

The first and only Transrapid line in regular operation in 2004 in Shanghai put into operation. In the Federal Republic of Germany, the Transrapid projects in Hamburg, Berlin , Metro Rapid and an airport shuttle in Munich after many years of planning work stopped in the planning phase.
Google Translate

Tạm dịch từ bản dịch tiếng Anh: Tuyến Transrapid đầu tiên và độc nhất hoạt động thường xuyên đã được đưa vào hoạt động trong năm 2004 ở Thượng Hải.

Regelbetrieb = regular operation = hoạt động thường xuyên chuyên chở công cộng

Ở Đức chỉ có một tuyến chạy thử nghiệm từ năm 1983, không phải là tuyến công cộng.
 

H 9999

Active Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

ko phải chỉ năm 1983 đâu mà nó thử nghiêm tới 10 năm liền và đã chạy được 558 ngàn km đường tại đức ! cho tới 22 tháng 9 năm 2006 thì tai nạn kinh hoàng đã xảy ra và 23 người đã vĩnh viễn ra đi ở lathen- emsland tiểu bang niedersachen miền bắc phát xít đức !
 

songphaisock

New Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

châu âu xinh đẹp và cổ kính
 

ledzung

Member
Ðề: [Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức (phần tiếp theo)

Hic! Nhìn "bức tường" quen thế :))
Em góp vui với các bác tấm ảnh bức tường trước cổng Brandenburg.
 
Bên trên