(Tài khoản) Facebook từ lâu đã được dùng để đăng nhập các trang web và ứng dụng thay vì người dùng phải tạo mới một tài khoản riêng cho các trang web hay ứng dụng mà họ muốn tham gia sử dụng. Nhưng gần đây có vẻ như Google đang bắt kịp với Facebook ở lĩnh vực này, theo một thống kê dữ liệu mới từ Janrain, công ty tư nhân chuyên về tư vấn các giải pháp công nghệ có trụ sở ở Mỹ.
Trước hết, chúng ta cần hiểu việc một người dùng sử dụng tài khoản Facebook hay Google để đăng ký hoặc đăng nhập vào một trang web hoặc dịch vụ khác sẽ được gọi là social login (đăng nhập xã hội). Lý do để có sự hợp tác như vậy đơn giản mà cũng quan trọng là cho phép các công ty (chấp nhận việc dùng tài khoản Facebook hay Google để đăng nhập) được chia sẻ và sử dụng những thông tin từ việc người dùng đã ghé thăm những nơi nào, những lựa chọn mua sắm, các thói quen hoạt động thường ngày để đi đến đích ngắm cuối cùng là các chiến dịch quảng cáo cho những ngành hàng, dịch vụ liên quan.
Theo thống kê hiện tại thì Facebook nắm giữ 43% lượng dùng làm social login, chỉ hơn đúng 3% so với Google. Trong khi về phía Google thì lượng social login của họ đã tăng 6% kể từ Quý 4 vừa qua. Dưới đây chúng ta sẽ xem các biểu đồ thống kê lần lượt ở các hạng mục như Bán lẻ, Dịch vụ trò chơi và giải trí, Nhãn hàng tiêu dùng, Dịch vụ âm nhạc trực tuyến.
Bán lẻ
Lượng social login của Facebook ở các cửa hàng bán lẻ đang tăng, trong khi của Google dường như hơi chìm.
Dịch vụ trò chơi và giải trí
Facebook là lựa chọn lớn ở mảng trò chơi. Theo một thống kê từ công ty Flurry - chuyên về phân tích, thống kê và tư vấn giải pháp quảng cáo qua ứng dụng di động - thì 1/3 thời gian sử dụng smartphone của người dùng là để chơi game. Thế nên không có gì phải ngạc nhiên nếu Facebook đang mở rộng lượng social login của họ trong lĩnh vực di động và trò chơi trực tuyến.
Các nhãn hàng tiêu dùng
Ngược lại thì Google có vẻ đang tăng tốc ở lĩnh vực nhãn hàng tiêu dùng.
Dịch vụ nhạc trực tuyến
Một lĩnh vực khác mà Google đang thâu tóm là các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, chẳng hạn như Spotify (dù có một điều trớ trêu là Spotify thật sự o bế Facebook hơn). Nhìn đồ thị chúng ta có thể thấy khi Facebook tiến lên trước thì Google thụt lùi đằng sau và ngược lại. Và giờ thì dường như Google đang trong quỹ đạo đi lên ở mảng dịch vụ âm nhạc trực tuyến.
Qua các đồ thị thống kê ở trên, chúng ta có thể thấy Facebook vẫn giữ thế thượng phong ở các lĩnh vực cửa hàng bán lẻ, trò chơi và giải trí, và truyền thông. Nhưng rõ ràng cần lưu ý rằng Google đang đòi hỏi mức phân chia thị phần lớn hơn nhờ vào sự phổ biến của các smartphone dùng hệ điều hành Android. Càng dành nhiều thời gian với các ứng dụng của Google, người dùng sẽ càng có thêm lý do để dùng tài khoản Google vào việc social login. Và điều này càng có ý nghĩa hơn khi xu hướng chuyển sang dùng thiết bị di động ở người dùng đang tăng lên.
Cuối cùng, Google đang đơn giản hóa cách thức đăng nhập của hãng. Thay vì đăng nhập bằng Google, thì Google đang thúc đẩy đăng nhập với Google+. Các nhà phát triển ứng dụng và người tiêu dùng sẽ cần phải chuyển sang dùng Google+ cho việc đăng nhập xã hội (social sign-in) từ ngày 20/04 tới.
Nguồn venturebeat.com