Ford sẽ cùng Google sản xuất xe tự hành

torune

Film critic
[just]Hai đại gia trong lĩnh vực công nghệ lẫn xe hơi - Google và Ford - vừa bắt tay nhau để cùng sản xuất xe tự hành dựa trên công nghệ của Google.

4uGtGkl.jpg

Tạo hình mẫu thử cho xe tự hành quen thuộc của Google

Chi tiết về màn hợp tác này chỉ ở giai đoạn đầu. Được biết, hai bên sẽ đưa ra thông cáo chính thức với công chúng tại Hội chợ CES diễn ra vào tháng 1 sắp tới. Nhờ kết hợp với Google, Ford được hỗ trợ từ mặt phần mềm (cho phép xe tự lái) mà Google đã thành công từ rất sớm trong khi Ford vẫn đang loay hoay thử nghiệm trong suốt nhiều năm qua.

Về phía Google, đại gia công nghệ hưởng lợi từ phần cứng hay đúng hơn là dây chuyền lắp ráp xe cộ đến từ đàn anh Ford giàu kinh nghiệm. Tính tới thời điểm hiện tại, Google đã thử nghiệm được 53 xe tự hành ở California và Texas. Các xe đã đi được tổng quãng đường dài 1,3 triệu dặm (hơn 2 triệu km) trước khi gặp sự cố.

Google đã bắt đầu cuộc tìm kiếm đối tác lắp ráp xe từ đầu năm nay. Với công nghệ tự lái, công ty hy vọng sẽ giảm thiểu được 33.000 tai nạn giao thông gây tử vong xảy ra hàng năm trên đường bộ của Mỹ.

Điều khiến nhiều người quan tâm là ai - Google, Ford hay cả hai - sẽ chịu trách nhiệm một khi tai nạn xảy ra với người dùng xe tự hành hoặc những người liên quan. Hiện tại, Volvo và Mercedes Benz là hai tên tuổi đã đứng lên lãnh trách nhiệm cho các vụ tai nạn gây ra do chế độ tự lái - dù nằm ở phần mềm.

Để tránh đùn đẩy trách nhiệm bắt nguồn từ các vụ hợp tác qua lại, nhiều nhà sản xuất và cả nhà cung cấp linh kiện cho ô-tô hiện đang phát triển những phương pháp kiểm soát chế độ lái tự động. Theo lời của Nissan, Volvo và Mercedes, thành quả sẽ đến với người dùng đại trà vào năm 2020.

YP7BGgL.jpg

Tuần qua, Ford đã công bố mẫu xe tự hành do hãng sản xuất

Bàn về trách nhiệm một khi tai nạn xảy ra, Google từ chối trả lời. Trong khi, Alan Hall - đại diện của Ford - phát biểu: "Chúng tôi tiếp tục giữ kín những bàn luận quanh vấn đề này để đảm bảo lợi thế cạnh tranh, và chúng tôi không muốn bàn luận xung quanh các lời đồn đoán."

Trở lại với Google, chắc chắn Ford không phải là điểm tựa duy nhất của hãng trong cuộc chơi với các xe tự hành. Tuần rồi, Alphabet đã bắt đầu tách bộ phận kinh doanh xe tự hành thành một công ty riêng, dự kiến xuất hiện trong năm 2016. Cùng lúc, đại diện Alphabet chia sẻ rằng muốn mở dịch vụ trung chuyển hành khách tại các thành phố lớn như cách mà Uber và nhiều hãng khác đã làm. Ngoài ra, công ty đã chạy thử được 1 triệu dặm bằng các xế hộp dán nhãn Lexus và xe điện đến từ Roush Industries (nhà cung cấp linh kiện cho Ford).

Sâu trong Google cũng đã có mầm mống của Ford, đó là John Krafcik - cựu nhân viên từng gắn bó với Ford suốt 14 năm; và Alan Mulally - cự giám đốc quản lý từ Ford, vừa đầu quân về Google trong năm rồi.

Trong tương lai, các nhà quản lý của Ford đã thấy được viễn cảnh rằng họ sẽ sản xuất xe theo nhu cầu người dùng (chứ không sản xuất hàng loạt để bán). Mark Fields - CEO của Ford - liên tục nhấn mạnh rằng công ty của ông muốn được biết đến như "một công ty di động <mobility>". Đây cũng là cách mà họ muốn dùng để mô tả công việc kinh doanh.

[video=youtube;uCezICQNgJU]https://www.youtube.com/watch?v=uCezICQNgJU[/video]
Xe tự hành của Google không còn là một dự án nữa mà trở thành 1 công ty con của Alphabet

Theo BusinessInsider
[/just]
 
Bên trên