Fan AMD khóc ròng: tỉ lệ lỗi Radeon RX 7900 XTX cao đáng sợ, card đồ họa hỏng chất cả đống

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mới đây, tại CES 2023, Scott Herkelman - Phó Chủ tịch Cấp cao & Trưởng bộ phận Radeon Graphics tại AMD, đã ngồi lại với Gordon Mah Ung (Biên tập viên điều hành tại PCWorld), để thảo luận về các trục trặc bộ làm mát hiện tại trong card đồ họa AMD RX 7900 XTX.

Trong cuộc thảo luận, vị phó chủ tịch AMD đã tuyên bố rằng các sự cố với card đồ họa mới chỉ xảy ra trong một số trường hợp nhỏ, nhưng số trường hợp RMA lại cho thấy điều khác.

589824_70849781019601_1541931913969664

Trong cuộc phỏng vấn của Herkman với PC World, vị phó chủ tịch đảm bảo rằng, AMD muốn bạn cảm thấy tự tin trong các quyết định mua hàng của mình và AMD nhận ra các vấn đề:

"Tất cả bắt nguồn từ một lô hàng có vấn đề, không đủ nước và tỷ lệ gặp sự cố đó rất nhỏ, và chúng tôi đã nói rằng đó là nguyên nhân gốc rễ.

Chúng tôi đã xác định được điều này, bạn đã tốn rất nhiều tiền nếu mua chiếc card XTX do AMD sản xuất này, chúng tôi muốn sửa cho bạn, chúng tôi có bản sửa lỗi, chúng tôi sẵn sàng sửa cho bạn, bạn chỉ cần gọi cho bộ phận hỗ trợ kỹ thuật, nếu bạn đã mua từ AMD.com hoặc mua từ AMD AIB Partner. Họ có các sản phẩm đã khắc phục, chúng tôi biết cách xác định rằng chúng là những sản phẩm tốt và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giao hàng cho bạn. Chúng tôi muốn bạn có một sản phẩm tuyệt vời và chúng tôi muốn bạn tự tin vào sản phẩm đó
.”

Mặc dù điều này nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng Igorslab đã phát hiện rằng 9% – 11% các trường hợp RMA được phản ánh giữa người tiêu dùng, AMD và đối tác của họ. Walllossek là một trong số 11% đang cố gắng để được thay thế. Phản hồi đầu tiên từ AMD Đức, có nội dung:

Chúng tôi hiểu rằng bạn muốn đổi chiếc RX 7900 XTX của mình. Điều quan trọng bạn cần biết là hiện tại chúng tôi không thể thay thế cho bạn, vì chúng tôi không có sẵn hàng trong kho. Chúng tôi có thể bắt đầu quy trình ngay khi hàng tồn kho được bổ sung, nhưng ngay bây giờ chúng tôi chưa rõ thời điểm được bổ sung.

Thay vào đó, nếu bạn muốn hoàn lại tiền, chúng tôi có thể xử lý khoản tiền hoàn lại đó ngay lập tức và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn nhãn trả lại, để bạn có thể gửi card trở lại kho hàng của chúng tôi
."

Vấn đề nằm ở mức chất lượng chấp nhận được (AQL: acceptable quality level), vốn cần phải vượt qua các tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO: International Organization for Standardization) đặt ra. Mức chất lượng có thể chấp nhận được coi là "mức chất lượng tồi tệ nhất có thể chấp nhận được", đưa ra phép đo định lượng về chất lượng chấp nhận được của một sản phẩm. Các lỗi AQL sau đó được chia thành 3 phần — lỗi nhỏ, lỗi lớn và lỗi nghiêm trọng. Các lỗi nhỏ có AQL là 4%, các lỗi lớn là 2,5% và các lỗi nghiêm trọng có AQL là 0%.

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn AQL lại khác nhau tùy theo ngành. Do đó, một số sản phẩm nhất định có thể được tung ra thế giới với một số khiếm khuyết do các tiêu chuẩn đáp ứng ở cấp độ sản xuất, cho phép sản phẩm đó được bán ra. Theo giả thuyết, trong số 1.000 card đồ họa được bán ra, có tổng cộng 10 chiếc có khả năng bị lỗi trước khi một công ty cần can thiệp và loại bỏ dòng sản phẩm này khỏi kệ hàng, cung cấp 100% RMA và hơn thế nữa do cái được gọi là "mức độ chất lượng không thể chấp nhận được" hoặc RQL (rejectable quality level).

AMD tuyên bố rằng, một số lượng nhỏ card đồ họa bán ra bị lỗi có thể dựa trên những con số ban đầu mà công ty báo cáo đã sản xuất. Trước khi AMD ra mắt RX 7900 XTX, công ty được cho là đã sản xuất 200.000 chiếc. Áp dụng tiêu chuẩn AQL và tiêu chuẩn ngành về lỗi là một phần trăm, 20.000 chiếc card sẽ phải được chứng minh là có lỗi trước khi công ty can thiệp và tiến hành thu hồi. Igor Walllossek cho biết rằng con số đảm bảo chất lượng của AVC (Asia Vital Components Co, Ltd.) là "10.000 chiếc”.

Theo VN review​
 
Bên trên