Ít ngày vừa qua người yêu thích công nghê hẳn không thể không biết tin đồn trang mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thực hiện nhiều dự án lớn nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác, chẳng hạn như dịch vụ truyền phát nhạc tương tự như Spotify - tuy nhiên công ty Facebook Inc. đã phủ nhận thông tin này. Thì trong ngày 14/07 hôm nay, một thông tin khác đến từ chuyên trang công nghệ uy tín Slash Gear tiếp tục cho biết Mark Zuckerberg cùng các cộng sự của anh đang chuẩn bị ra mắt một trợ lý ảo với nhiệm vụ mà người sử dụng chưa từng biết đến trước đây: trợ giúp... tiêu tiền. Không như các trợ lý ảo Siri hay Cortana, Google Now vốn đảm trách việc ghi nhớ và nhắc lịch công tác, lịch bay hay dự báo thời tiết, giới thiệu địa điểm ăn uống giải trí, hoặc tán gẫu vui... thì trợ lý ảo của Facebook Inc. với tên gọi Moneypenny lại sẽ chuyên tâm vô việc hỗ trợ người dùng cách và chỗ để tiêu tiền. Và điểm thú vị nhất ở "bà" trợ lý này là những tư vấn giúp đỡ đó sẽ không đến từ kho dữ liệu của Facebook hay từ việc học hỏi dần ở người dùng, mà là bởi chính những người dùng khác ra tay tương trợ lẫn nhau.
Mặc dù có cái tên ngầu xị gợi nhớ đến bà sếp quyền lực của chàng điệp viên hào hoa James Bond, nhưng trợ lý ảo Moneypenny của Facebook không liên quan gì đến các màn đấu trí - đấu súng căng thẳng cả, thay vào đó "bà ấy" sẽ hỗ trợ người dùng tối đa trong việc giúp họ tìm được những sản phẩm tốt nhất để mua. Hoặc nói một cách ngắn gọn thì trợ lý ảo Moneypenny sẽ là một người tư vấn mua sắm không hơn không kém.
Điểm khiến Moneypenny khác biệt và có "tính người" hơn so với các trợ lý ảo Siri, Cortana, Google Now là thay vì sở hữu một ngân hàng dữ liệu khổng lồ từ các hệ thống máy chủ lưu trữ và học hỏi từ việc người dùng dạy hay Internet, thì Moneypenny thật sự dùng đến sự hỗ trợ của người thật để giúp ai đó tìm được món đồ mà họ đang cần. Nói một cách dễ hiểu hơn là một người dùng A nào đó gửi đi một thông điệp cần tìm một sản phẩm nhất định, rồi một ai đó sẽ nhận được thông điệp của người dùng A và bắt đầu liên hệ tìm mua giúp cũng như gửi hàng đến cho người dùng A.
Hiện tại chưa có thêm nhiều thông tin về trợ lý ảo Moneypenny, nên điều người dùng quan tâm sẽ là làm cách nào công ty Facebook Inc. dàn xếp việc tìm mua hàng và giao hàng, liệu họ sẽ tự đứng ra đảm trách hay chỉ giữ vai trò kết nối còn thì giữa các người dùng và người đi chợ giúp sẽ tự thỏa thuận riêng với nhau về cách thức mua và giao nhận, rồi cả việc Facebook Inc. sẽ thu lợi từ dịch vụ này như thế nào v.v.? Tất cả những gì chúng ta có thể làm lúc này là chờ cho đến khi Facebook Inc. chính thức tung ra dịch vụ trợ lý ảo Moneypenny đến tay người dùng, và khi ấy những băn khoăn về tính hiệu quả hay bất trắc của dịch vụ tất sẽ bị phơi bày ra.
Nguồn slashgear.com