Ngày 19/12, trang tin theverge.com cho biết khảo sát gần đây với thanh thiếu niên Mỹ trong độ tuổi từ 13 - 17 cho thấy mức độ hấp dẫn của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang tiếp tục giảm sút, thay vào đó giới trẻ Mỹ cảm thấy thích thú và chuyển sang dùng nhiều các ứng dụng nhắn tin và Twitter hơn. Khảo sát được được thực hiện bởi Frank N. Magid Associates Inc., một công ty chuyên về khảo sát thị trường và tư vấn đầu tư.
Tỷ lệ sút giảm niềm tin đối với Facebook trong lòng giới trẻ Mỹ lần lượt từ 95% vào năm 2012 xuống 94% vào năm 2013 và còn 88% trong năm nay, trong khi Twitter tăng 2% lên 48% trong cùng thời điểm.
Tuy tỷ lệ sút giảm nhỏ nhưng lại mở ra vấn đề rằng giới trẻ Mỹ không chỉ là những người dùng chính giúp mang lại lợi nhuận cho kênh quảng cáo của Facebook mà còn là những người "giữ lửa" cho mức độ phổ biến của trang mạng xã hội này trong tương lai. Một trong những lý do khiến giới trẻ Mỹ tham gia khảo sát ngừng "kết bạn" với Facebook là vì họ cảm thấy trang này không đáng tin tưởng cho lắm. Chỉ 9% số người tham gia khảo sát nhận xét là Facebook "an toàn" hay "đáng tin cậy" trong khi đến 30% cảm thấy sẵn lòng dùng những từ đó dành cho một trang mạng xã hội khác là Pinterest.
Việc giới trẻ Mỹ dần quay lưng với Facebook có thể đến từ nhiều lý do: sự thiếu an toàn như đã nói ở trên, tuổi trẻ thích khám phá, trải nghiệm những ứng dụng và trang mạng mới mẻ, hoặc đơn giản hơn nữa là "bọn trẻ sáng nắng chiều mưa ấy mà, lấy ai có thể chiều lòng hết cho được", nhưng nhiều nghiên cứu và khảo sát cho rằng chính "sự nhàm chán" đã khiến Facebook mất điểm. Khi so sánh về sự "vui nhộn" mà một trang mạng xã hội mang đến cho người dùng thì Pinterest cũng được đánh giá cao hơn với tỷ lệ 40% so với 18% của Facebook; một ngạc nhiên khác là Instagram, vốn thuộc sở hữu của Facebook, cũng nhận được đánh giá cao hơn Facebook.
Việc Facebook dần dần mất hấp dẫn trong mắt giới trẻ không phải là điều gì mới mẻ. Một khảo sát tương tự hồi đầu tháng cũng cho thấy ông vua mạng xã hội đã không còn "cool" như trước đây nữa, trong khi một khảo sát khác nữa được thực hiện vào tháng mười thậm chí cho biết Facebook "mất giá" nghiêm trọng đối với người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 19: rớt thẳng tuột từ mức 72% xuống còn 45% trong từ mùa xuân đến mùa thu năm 2014.
“Facebook đã hiện diện sâu đậm trong cuộc sống của mọi người, nên tất yếu là tốc độ phai nhạt tình cảm đối với trang mạng xã hội này sẽ chỉ diễn ra dần dần,” Tero Kuittinen, giám đốc văn phòng ở New York của công ty Magid, cho biết. “Mọi người đang bắt đầu mơ hồ cảm thấy không được hài lòng về Facebook, và sau một thời gian thì họ ngừng sử dụng hẳn.”
Người phát ngôn của Facebook Inc. từ chối bình luận về kết quả khảo sát này của công ty Magid. Do lẽ, hiện doanh thu từ quảng cáo trên Facebook tiếp tục đạt những con số tăng trưởng mới trong khi giới trẻ tuy bỏ Facebook để chuyển sang Instagram hay WhatsApp thì cũng chỉ loanh quanh trong đại gia đình Facebook mà thôi - trang mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram đã bị Facebook mua lại hồi năm 2012 với giá dưới 1 tỷ USD còn WhatsApp Inc., công ty đứng sau ứng dụng nhắn tin OTT, đã về tay Facebook trong năm nay với giá 18 tỷ USD.
Nguồn theverge.com, businessweek.com