Là một trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, ngoài các tính năng chia sẻ thông tin qua dòng trạng thái hoặc ghi chú, hình ảnh thì việc lập hội nhóm là điều tất yếu phải có. Dù cho là các bạn đang tìm kiếm các mẹo hay dành cho các bậc làm cha mẹ hay thông tin về các quán xá, nhà hàng mới trong khu phố, rồi tìm mua các món đồ cũ lặt vặt v.v. thì rõ ràng tính năng Nhóm trên Facebook (Facebook Groups) là rất hữu ích ở thế giới "ảo" này.
Mới đây, trang tin Mashable cho biết Facebook đang tiến hành thử nghiệm chức năng "Discover" (Khám phá) dành cho khu vực Groups, mà nhờ vậy tạo cho người dùng hướng tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng tham gia vào các chủ đề đang được trao đổi hơn.
Theo đó, thẻ mới này cho phép người dùng duyệt tìm các nhóm cả ở chế độ công khai lẫn kín (closed group) theo chuyên mục, và phạm vi tìm kiếm bao gồm luôn cả những nhóm mà các bạn bè trên Facebook đang tham gia lẫn các nhóm địa phương (Local Groups). Nói tóm lại, với tính năng Khám phá nhóm mà Mark Zuckerberg cùng các cộng sự của anh đang thử nghiệm sẽ mang đến cho người dùng thông tin về những gì đang là trào lưu, được trao đổi nhiều giữa các mối quan hệ bạn bè, cũng như là cả thành phố nơi người dùng đang sinh sống.
Tính năng Khám phá nhóm tuy vậy lại rất trực quan và dễ dàng sử dụng.
Facebook cũng đã tỏ ra chu đáo khi cung cấp sẵn cho người dùng 25 phân mục để dễ dàng theo dõi với tính năng Khám phá, trong đó bao gồm Mẹo hay do các bà mẹ bỉm sữa chia sẻ (parenting), thể thao, thực phẩm, mua và bán, thế giới mạng, thú nuôi và thú cưng, sở thích và các ngón ăn chơi, hỗ trợ và tư vấn du lịch. Tại mỗi trang chủ đề sẽ đề xuất ra những nhóm hấp dẫn và thú vị nhất dựa trên mức độ phổ biến của nó, cũng như là số lượng bạn bè của người dùng đã là thành viên của nhóm ấy.
Hiện Facebook chỉ mới đang thử nghiệm tính năng Khám phá nhóm cho một số người dùng họ lựa chọn ngẫu nhiên - người viết cũng nằm trong số này - nên có thể có bạn sẽ thấy thêm thẻ Khám phá (Discovery) trong mục Nhóm và có bạn thì chưa. Nhưng hãy yên tâm, Facebook đồng thời cho biết họ sẽ sớm mang tính năng này đến với số đông người dùng còn lại.
Ngoài tính năng news feed, thì có lẽ Groups là tính năng được sử dụng nhiều nhất trên Facebook. Ước tính có khoảng một tỷ người đang sử dụng tính năng Groups mỗi tháng.
Nguồn Mashable