Facebook chuẩn bị ra mắt dịch vụ streaming âm nhạc

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Facebook chuẩn bị ra mắt dịch vụ streaming âm nhạc?

attachment.php

Cập nhật: Theo thông tin ngày 09/07 từ công ty nghiên cứu thị trường âm nhạc Music Ally thì dự án lớn sắp tới của công ty Facebook.inc là tung ra một dịch vụ truyền phát nhạc trực tuyến tương tự như các dịch vụ Spotify hay Apple Music. Thông tin này đã khiến nhiều người dùng hâm mộ trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay cảm thấy hết sức thích thú, vì rõ ràng là Facebook đủ sức để làm điều này và họ cũng nên làm điều này khi xét ở góc độ sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ công ty Facebook Inc. lại hoàn toàn ngược lại: "Chúng tôi không có kế hoạch gia nhập cuộc chơi truyền phát nhạc trực tuyến," một phát ngôn viên của Facebook cho trang tin công nghệ uy tín The Verge biết. Thay vào đó, công ty nói họ đang thực hiện một dự án mới và độc đáo khác.

Như vậy có thế nói thông tin mà Music Ally đưa là dạng tin đồn, mà tin đồn thì có thể sẽ thành hiện thực và cũng có thể không, hoặc cũng có thể là Facebook Inc. đang tung hỏa mù bằng lời phủ nhận. Tốt nhất chúng ta sẽ cần phải đợi thêm một thời gian nữa, có thể là cuối năm nay để biết thực hư cụ thể ra sao.

Để khuếch trương thanh thế thêm nữa thì mới đây tại sự kiện WWDC 2015, Táo khuyết đã công bố đến người hâm mộ dịch vụ truyền phát nhạc và internet radio của riêng họ là Apple Music và Beats 1. Tuy nhiên, niềm vui chưa tày gang thì sắp tới đây Apple Music sẽ sớm phải đương đầu với một đối thủ nặng ký đến từ một gã khổng lồ khác trong thế giới công nghệ: Facebook Inc. Sau nhiều lần đưa tin rò rỉ về việc công ty Facebook Inc. đang thương thảo với các hãng băng đĩa lớn, thì mới đây công ty nghiên cứu thị trường âm nhạc Music Ally cho biết Facebook đã chính thức xúc tiến kế hoạch tung ra "một dịch vụ truyền phát âm nhạc trực tuyến với phong cách tương tự như Spotify.”

Tuy dịch vụ truyền phát âm nhạc trực tuyến của Facebook hiện mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển sơ bộ, nhưng chiến lược về lâu dài là sẽ liên kết với một nền tảng video ca nhạc có hỗ trợ quảng cáo của Facebook. Theo kế hoạch thì mảng video ca nhạc của dịch vụ này sẽ được ra mắt người dùng trước tiên, có thể là trong ít tháng tới đây, còn mảng streaming âm nhạc sẽ được tung ra sau đó, nhưng hiện ngày tháng cụ thể thì chưa được chủ sở hữu của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay công bố.

Thật ra thì việc Facebook Inc. tung ra một nền tảng video ca nhạc, vốn sẽ cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ cây đa cây đề là YouTube, cũng không có gì là đáng ngạc nhiên do lẽ Facebook cũng đã là nơi lưu trữ rất nhiều các đoạn quay từ người dùng trên toàn thế giới, trong đó tất nhiên là không thể thiếu các video ca nhạc (và cả các chương trình truyền hình). Cũng theo kế hoạch thì công ty Facebook Inc. sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm dịch vụ video ca nhạc này trong năm nay (như đã nói ở trên), mà ở đó các video ca nhạc được chọn lọc bởi các hãng băng đĩa sẽ được đưa trực tiếp lên mục newsfeed để phục vụ người xem. Công ty nghiên cứu thị trường âm nhạc Music Ally cũng lưu ý rằng trong thời gian thử nghiệm, Facebook sẽ trả tiền tác quyền cho những đơn vị sở hữu bản quyền video ca nhạc thông qua một hệ thống chứng thực ID tương tự như ở YouTube Content ID. Điều này sẽ tạo thành một nền móng quan trọng trong việc đưa một dịch vụ xem video theo yêu cầu trở thành hiện thực.

Lý giải cho việc công ty Facebook Inc. tung ra mảng video ca nhạc trước tiên, công ty nghiên cứu Music Ally dẫn các nguồn tin giải thích rằng cả hai phía công ty Facebook Inc. và các hãng băng đĩa cần đánh giá mức độ thành công từ việc kiếm tiền của dịch vụ video ca nhạc trước hết, rồi sau đó mới tiếp tục với mảng truyền phát âm nhạc. Nguyên nhân sâu xa hơn nữa là gã khổng lồ truyền thông mạng xã hội này vẫn còn đang phân vân giữa việc có nên mua hay tự xây dựng riêng một nền tảng streaming cho chính họ.

Trong bối cảnh các ông lớn công nghệ khác như Google, Amazon, và Apple đều đã đầu tư vào dịch vụ streaming, thì bước thâm nhập của Facebook là hết sức ý nghĩa đối với không chỉ giới công nghệ mà còn ở cả người dùng. Phản ứng trước thông tin Apple ra mắt dịch vụ âm nhạc Apple Music, đã có nhiều ý kiến cho rằng Táo khuyết đang muốn tận dụng và thay đổi thị hiếu nghe nhạc của 800 triệu người dùng iTunes, nhưng với Facebook thì con số người dùng để lôi kéo càng khổng lồ hơn rất nhiều.

Tóm lại, bất kể thời điểm nào thì dịch vụ truyền phát nhạc và video ca nhạc của Facebook đến tay người dùng và thái độ của người dùng đối với dịch vụ ấy ra sao, song vẫn có một điều chắc chắn là cuộc chiến streaming sẽ không thể nào chấm dứt sớm. Hãy theo dõi diễn đàn thường xuyên, chúng tôi sẽ luôn cập nhật các thông tin mới nhất cho các bạn.

 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên