Everest IMAX 3D (2015)

MONK_da

Film critic
Lẽ ra tuần này Monk sẽ miễn cưỡng dắt người yêu ra rạp xem Trùm Cỏ vì có Trấn Thành, nhưng trong lúc đặt vé thì phát hiện CGV có chiếu Sneak phim này trước 1 tuần. Đứng trước lựa chọn đầy khó khăn, Monk quyết định xem Everest luôn, và dụ người yêu đổi sang xem phim này, với lời hứa sẽ đưa cái thẻ thành viên cho người yêu dắt bạn bè đi xem Trùm Cỏ cho hợp gu, chứ dắt lão già như Monk vô rạp nhăn nhó trong khi thiên hạ cười rần rần thì... xấu đội hình nữa.

Đã từng bỏ lỡ Gravity IMAX 3D và Monk vẫn tiếc hùi hụi vì lúc đó VN chưa có IMAX, nên khi thấy các review nước ngoài bảo rằng PHẢI XEM phim này ở định dạng IMAX, Monk chấp nhận luôn mức giá cắt cổ của IMAX 3D để xem cho bằng được. Mặc dù vẫn có chút nghi ngờ do phim này là hàng convert cả 3D lẫn IMAX (chẳng hiểu sao không quay bằng máy IMAX luôn cho đẹp)?

everest_cau_chuyen_tu_noi_nguy_hiem_nhat_tren_trai_dat_6195.jpg


3D: Phim chỉ có độ sâu, không có độ nổi. Độ sâu của phim khá ấn tượng, nhất là cảnh núi non, khi các dãy núi như các bức tranh chồng lên nhau xem như thật. Tuy nhiên, do không có nhiều hiệu ứng 3D nên xem một lúc ta sẽ có cảm giác như xem 2D, thậm chí khán giả cạnh Monk còn than nhức đầu nữa. Có lẽ do không quen.

IMAX: Đúng như những gì mà review nước ngoài khen, IMAX đã giúp tôn lên sự hùng vĩ của đỉnh Everest khi nhìn toàn cảnh, cũng như sự đáng sợ của vực sâu hun hút khi nhìn từ trên cao, do góc quay rộng mà cảm giác con người bé nhỏ hơn trước thiên nhiên rộng lớn. Cảnh quay góc rộng để phô diễn IMAX không nhiều nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo.

Hình ảnh: Phim có nhiều góc quay đẹp, nhất là cảnh quay khi băng qua vực, hay như cảnh máy quay bay qua đám mây khổng lồ. Nhiều cảnh quay khá mạo hiểm nhưng tạo cảm giác rất mạnh cho khán giả như thể họ đang cheo leo giữa lưng chừng núi vậy.

Everest-2.jpg


Âm thanh: Đây là bộ phim khai thác hiệu ứng âm thanh vòm tốt nhất trong số những phim Monk đã xem. Ban đầu chỉ là tiếng xe chạy, tiếng trực thăng vang lên tứ phía như bao bộ phim bình thường khác. Nhưng khi bão đến, âm thanh của băng tuyết văng tung toé nghe rào rào đến lạnh cả người, rồi tiếng bộ đàm, tiếng kêu thét bị át đi giữa tiếng gió rít văng vẳng lan ra từ dàn loa phía sau và hai bên tạo cảm giác y như nhân vật đó đang réo gọi mình.

Âm nhạc: Nhạc phim rất hay, lúc thì tạo cảm giác phấn khích thúc khán giả lên đường, khi thì tạo cảm giác lo lắng, hồi hộp và có lúc thì lại êm đềm du dương giúp xoa nhẹ sự kinh hoàng trước đó.

Hài: Rất tiếc, hài trong phim rất ít, hay thậm chí là không có, vì phim này là thể loại drama - chính kịch nên hơi nghiêm túc.

Nhịp phim: Như chuyến leo núi, bạn có cảm giác khá hào hứng lúc đầu, nhưng rồi sau đó thì nhịp phim chậm lại làm bạn mệt mỏi. Phải sau hơn 1/2 phim thì kịch tính thật sự mới xuất hiện. Tuy nhiên, nếu nói phim này buồn ngủ thì không đúng lắm.

Nội dung: Đây là điểm khiến phim bị chê nhiều nhất.

Thứ nhất, phim tạo câu chuyện xoay quanh quá nhiều nhân vật do muốn giới thiệu hết toàn bộ đoàn leo núi 1996, tuy nhiên điều này dẫn đến việc nhân vật được giới thiệu hoành tráng, hứa hẹn vai trò lớn trong phim, nhưng rồi cuối cùng mờ nhạt dần đều. Vì vậy mà có lúc khán giả ngồi cạnh Monk bị nhầm lẫn người này với người kia.

Thứ hai, phim quá ít kịch tính và xung đột. Nhiều xung đột được giới thiệu nhưng rồi được giải quyết một cách thần kỳ và nhẹ nhàng như chẳng có gì xảy ra. Các tình huống kịch tính nghẹt thở chỉ dăm ba cái.
Thậm chí các tai nạn diễn ra theo cách không thể tầm thường hơn. Các sai lầm dẫn đến thảm kịch không rõ ràng như đâu là nguyên nhân.

Có lẽ vì phim này tôn trọng câu "based on the true story" mà không dám đi xa hơn, vì sợ sai sự thật, hoặc sợ là trong lúc "chế biến" sẽ vô tình đụng chạm đến gia đình các nhân vật ngoài đời. Nhưng chính vì điều đó khiến cho bộ phim ít hành động, ít kịch tính hơn.

everest-movie-trailer-iamge%5B1%5D.jpg


Thoại phim: Rất hay. Khá nhiều câu thoại thú vị.
Đoạn mắng xéo nhau vụ giành khách, hay đoạn nhắn nhủ chồng trở về an toàn:
- Vợ: Anh nhớ về đúng ngày em sinh con nhé.
- Chồng: Thách em cản được anh đấy.

Diễn viên: Phim quy tụ khá nhiều sao, nhưng do đất diễn nhân vật quá ít, biên kịch viết quá "hiền", nên có cảm giác phí phạm tài năng của khá nhiều diễn viên. Jake Gyllenhaal gần như tụt xuống hàng vai phụ vì vai trò của anh trong phim gần như không có, dù đoạn giới thiệu ban đầu khá hấp dẫn, hứa hẹn sẽ có nhiều thú vị trong câu chuyện.

Cũng giống Jake, Keira Knightley được mời tham gia chỉ nhằm tạo sức hút cho khán giả, chứ vai diễn của Keira hầu như bằng không, số lần xuất hiện không hơn diễn viên phụ là bao. Tuy nhiên, Keira có kỹ thuật diễn xuất rất tốt, nên dù xuất hiện ít, cô vẫn gây ấn tượng rất mạnh, đặc biệt khi bạn diễn chính của cô chỉ là chiếc điện thoại và cô phải diễn một mình.

Tóm lại, Everest không phải là một phim phiêu lưu, hành động thuần túy, mà nó giống một bộ phim tài liệu kể lại sự kiện năm 1996, chính vì vậy mà ai mong một câu chuyện gay cấn ly kỳ với nhiều tình tiết phiêu lưu, hồi hộp sẽ thất vọng vì nhịp phim đều đều của nó. Nếu ai xem Gravity, 127 hours hay dễ xem nhất là Life of Pi mà còn thấy chán thì không hợp với loại phim này đâu, vì phim đi theo xu hướng thực, chứ không lãng mạn như Pi.

Thế nhưng, với hình ảnh đẹp hùng vĩ ẩn chứa sự nguy hiểm, âm thanh chân thực mô phỏng trận bão tuyết, âm nhạc rung động tạo cảm giác phấn khích, diễn xuất tuyệt vời của dàn sao già không phải hot boy hot girl, thì Monk cho rằng phim này xứng đáng để ra rạp, vì đoạn gay cấn đầy giông bão ở giữa phim cũng đủ khiến bạn chết lặng rồi.

Mọi người đều dự đoán phim này sẽ là ứng viên tiềm năng của Oscar cho hạng mục quay phim, âm thanh, âm nhạc, diễn viên phụ... Còn về mảng biên kịch và đạo diễn thì có lẽ hơi khó.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

em cũng trông chờ phim này lắm, nhưng mà nghe bác nói nội dung chưa được hay thì cũng hơi do dự chút :)
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Phải đi xem fim này, thích các cảnh hùng vĩ của núi băng và nhạc nền của nó ;)
 

mikvaki

New Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

phim này quay ở Nepal, Ý (dãy Otzal) và Iceland. Toàn là những nơi khắc nghiệt nên, có lẽ, đoàn làm phim ko thể mang vác camera chuyên dụng ghi hình 3D hoặc IMAX.

http://www.cinemablend.com/new/Everest-Looks-Like-It-Was-Impossible-Film-73907.html

Em cũng nghĩ vậy. Mà thêm cái tốn kém nữa. Hôm trước kênh cáp nào có chiếu chương trình dạng hậu trường làm phim, có vài phút nói về phim này (hình như quay qua drone); trông đống đồ vác lên núi mà em ngạc nhiên luôn: vì nó quá ít so với một trường quay bình thường (chắc cỡ 1/4 à).
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

vì sợ sai sự thật, hoặc sợ là trong lúc "chế biến" sẽ vô tình đụng chạm đến gia đình các nhân vật ngoài đời.

tại cái này nên phim ko có nhìu kịch tính, nhưng mình cũng phải xem :)
 

MONK_da

Film critic
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Vừa tìm được ảnh minh họa cho hình ảnh của 2 định dạng IMAX cho cảnh phim trong Star Wars: The Force Awakens sẽ chiếu cuối năm nay. Lưu ý rằng đạo diễn chỉ sử dụng máy IMAX cho 1 trường đoạn (sequence) duy nhất trong phim này mà thôi.

Đây là hình ảnh trong phiên bản chiếu tại rạp Digital IMAX (rạp IMAX ở VN theo chuẩn này).

_1438698900.jpg


Còn đây là hình ảnh mà bạn sẽ được xem với bản phim IMAX 70MM chỉ chiếu tại rạp chiếu đúng chuẩn FULL IMAX 8 tầng lầu.

_1438698908.jpg


Ảnh: Cinemablend

Choáng ngợp hơn hẳn vì bạn được thấy trọn vẹn khung cảnh, thay vì bị mất cái chân của nhân vật và phần đầu đám khói.

P/S: Hiện nay, để giảm chi phí, các phim đều được quay bằng máy quay Digital hoặc 35mm rồi sau đó xử lý hậu kỳ DMR (Digital Media Remastering) để có thể chiếu trên màn hình IMAX mà không sợ vỡ hình.

Do các bộ phim chỉ quay khoảng 1-2 trường đoạn bằng máy đúng chuẩn IMAX, nên cho dù bạn xem ở rạp hỗ trợ full IMAX 70mm (6-8 tầng lầu) thì cũng chỉ xem được khoảng vài chục phút đúng định dạng IMAX 70mm như minh họa ở trên.

Cụ thể, phần lớn cảnh phim đều có dạng letterbox như định dạng Digital IMAX (tức là xuất hiện 2 viền đen ở trên và dưới), chỉ khi nào đến cảnh quay đúng chuẩn IMAX 70mm thì khung hình mới mở rộng ra, tràn kín 2 phía trên dưới như hình minh họa thứ 2.

Tất nhiên, do các cảnh quay theo định dạng 70mm thường là cảnh mà đạo diễn cho rằng ấn tượng nhất nên đa số khán giả sẽ không cảm thấy phiền hà gì với việc màn hình bung ra rồi bị thu hẹp một cách mượt mà. Mặc dù, một số phim có cách chuyển tỉ lệ màn hình quá đột ngột nên cũng gây nhiều khó chịu, như The Dark Knight Rises (với 72 phút IMAX 70mm).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

DanielTran

Well-Known Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Dường như The Dark Knight Rises (với 72 phút IMAX 70mm) là phim quay bằng phim nhựa IMAX đúng nghĩa, có thời gian dài nhất rồi. Chưa từng có phim thương mại nào quay được toàn bộ bằng phim nhựa IMAX cả. Chắc đợi ông Nolan lại chơi ngông tiếp thôi.
 

leon_123

Active Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Phim IMAX đầu tiên mà mình coi là Transformer 2, lúc ấy cứ thắc mắc tại sao lâu lâu lại có những phân đoạn full màn hình mà không có 2 lằn đen, giờ mới hiểu. :D
 

mikvaki

New Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Đoạn hay nhất em cảm được là
ông nằm lại trên tuyết cả đêm mà ai cũng tưởng chết rồi. Tới sáng thì ổng có ảo giác là vợ con gọi dậy nên gượng lên được tự mò xuống (khúc máy bay rước ổng làm em hồi hộp vãi, tưởng đâu vượt phong ba bão táp trên núi xong rồi tèo trong máy bay luôn chớ =)) ). Nhóc người bị ảo giác mà chỉ mỗi mình ổng là nhớ vợ con thì phải; cũng có thể vì mấy người bị ảo giác kia không nói được cho chúng ta biết họ thấy gì :|
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

noob

Member
Ðề: Everest IMAX 3D (2015)

Cứ tưởng là Rob về được, hết phim cả rạp lặng đi thấy rõ :(
 
Bên trên