torune
Film critic
Thương hiệu âm thanh Dolby hiện đang làm việc với Jaunt - công ty chuyên về thiết bị tích hợp thực tế ảo (Virtual Reality - VR) để mang âm thanh Dolby Atmos lên đồ chơi công nghệ của thời đại mới, giúp nâng cao trải nghiệm nghe nhạc, xem phim và chơi game.
Người tiên phong trong việc phát triển âm thanh surround vừa khẳng định mối quan tâm tới thị trường VR đang lên và họ dự định bắt tay với những doanh nghiệp như Jaunt để thử nghiệm trên một vài clip ứng dụng thực tế ảo cho phép người dùng tải về để trải nghiệm.
Các sản phẩm kỹ thuật số (hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos) cho phép tải về từ trang http://www.jauntvr.com/content/ gồm:
- 'Black Mass' - phim kinh dị, góc nhìn người thứ nhất
- 'Kaiju Fury!' - phim hành động, lấy cảm hứng từ quái vật Godzilla, do Ian Hunter (người đứng sau thành công của 'The Dark Knight', '2012', 'Watchmen'...) đạo diễn
- Video ghi lại màn biểu diễn của nghệ sĩ Paul McCartney với ca khúc 'Live and Let Die'
Sau đây là phần cứng yêu cầu để được trải nghiệm VR trên thiết bị của bạn:
- Nhà sản xuất khuyên dùng: Google Nexus 5, HTC One (M8), LG G3 và Samsung Galaxy S5. Dĩ nhiên, những sản phẩm khác chạy iOS hay Android vẫn được hỗ trợ, tuy nhiên, chúng chưa qua được bài test kiểm chứng sự ổn định.
- Google Cardboard VR kit (sản phẩm hỗ trợ trình chiếu VR rẻ nhất hiện giờ, có thể tự làm tại nhà).
Trong khi VR là những thước phim sở hữu góc máy 360 độ, Dolby Atmos là một lựa chọn hoàn hảo giúp cho thể giới ảo trở nên chân thực hơn. Trong lúc chờ đợi nhà sản xuất công bố cách thức hoạt động của Dolby Atmos phiên bản di động, hãy cùng đến với quá trình hình thành của tiêu chuẩn âm thanh này. Dolby Atmos ra đời do yêu cầu khắt khe của tín đồ điện ảnh. Theo tiêu chuẩn, trong rạp chiếu phim số lượng loa cần có để tạo hiệu ứng surround là 64 chiếc được đặt khắp phòng. Với phiên bản dành cho rạp hát tại gia, con số này giảm xuống chỉ còn 34 chiếc. Chưa hết, sự chân thực của âm thanh không bị giới hạn nếu người dùng muốn mở rộng hệ thống Dolby Atmos của mình với loa trần và loa âm tường tùy vào sở thích. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết trước đó về Dolby Atmos trên diễn đàn.
John Couling - đại diện Dolby Laboratories - nhận xét về tính ứng dụng giữa VR và Atmos: "Sự tự do trong việc quan sát là nhân tố thiết yếu làm nên sự khác biệt giữa phim ảnh thông thường và trải nghiệm điện ảnh thực tế ảo. Giữa lằng ranh đó, âm thanh đóng vai trò rất lớn. Vì các nhà làm phim không thể kiểm soát (hướng dẫn) người dùng sẽ nhìn theo hướng nào, hãy để âm thanh làm điều đó. Dolby Atmos là mảnh ghép tuyệt vời cho thể loại giải trí này. Dolby Atmos cho phép nhà làm phim sắp đặt và di chuyển bất cứ nguồn phát âm nào trong một hoạt cảnh, đồng nghĩa với việc các nhà phát triển VR có thể dựa dẫm vào âm thanh Dolby Atmos để chắc chắn rằng người dùng biết phải làm gì tiếp theo (khi đang xem một bộ phim 360 độ mà không biết phải đi về hướng nào cả). Đó là một môi trường phức tạp nhưng đầy rẫy sự bất ngờ".
HTC Vive VR, Microsoft HoLoLens và Samsung Gear VR vừa tham gia vào cuộc chơi do chính Oculus Rift khởi xướng, khiến cho thị trường VR trở nên nhộn nhịp và đầy tiềm năng hơn. Trong tương lai, không chỉ có Dolby Atmos mà còn rất nhiều nhà sản xuất thiết bị âm thanh sẽ chen chân vào mảnh đất màu mỡ này nữa.
Người tiên phong trong việc phát triển âm thanh surround vừa khẳng định mối quan tâm tới thị trường VR đang lên và họ dự định bắt tay với những doanh nghiệp như Jaunt để thử nghiệm trên một vài clip ứng dụng thực tế ảo cho phép người dùng tải về để trải nghiệm.
Các sản phẩm kỹ thuật số (hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos) cho phép tải về từ trang http://www.jauntvr.com/content/ gồm:
- 'Black Mass' - phim kinh dị, góc nhìn người thứ nhất
|
|
|
|
- 'Kaiju Fury!' - phim hành động, lấy cảm hứng từ quái vật Godzilla, do Ian Hunter (người đứng sau thành công của 'The Dark Knight', '2012', 'Watchmen'...) đạo diễn
|
|
|
|
- Video ghi lại màn biểu diễn của nghệ sĩ Paul McCartney với ca khúc 'Live and Let Die'
|
|
|
|
|
Sau đây là phần cứng yêu cầu để được trải nghiệm VR trên thiết bị của bạn:
- Nhà sản xuất khuyên dùng: Google Nexus 5, HTC One (M8), LG G3 và Samsung Galaxy S5. Dĩ nhiên, những sản phẩm khác chạy iOS hay Android vẫn được hỗ trợ, tuy nhiên, chúng chưa qua được bài test kiểm chứng sự ổn định.
|
|
|
- Google Cardboard VR kit (sản phẩm hỗ trợ trình chiếu VR rẻ nhất hiện giờ, có thể tự làm tại nhà).
|
|
|
|
Trong khi VR là những thước phim sở hữu góc máy 360 độ, Dolby Atmos là một lựa chọn hoàn hảo giúp cho thể giới ảo trở nên chân thực hơn. Trong lúc chờ đợi nhà sản xuất công bố cách thức hoạt động của Dolby Atmos phiên bản di động, hãy cùng đến với quá trình hình thành của tiêu chuẩn âm thanh này. Dolby Atmos ra đời do yêu cầu khắt khe của tín đồ điện ảnh. Theo tiêu chuẩn, trong rạp chiếu phim số lượng loa cần có để tạo hiệu ứng surround là 64 chiếc được đặt khắp phòng. Với phiên bản dành cho rạp hát tại gia, con số này giảm xuống chỉ còn 34 chiếc. Chưa hết, sự chân thực của âm thanh không bị giới hạn nếu người dùng muốn mở rộng hệ thống Dolby Atmos của mình với loa trần và loa âm tường tùy vào sở thích. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết trước đó về Dolby Atmos trên diễn đàn.
John Couling - đại diện Dolby Laboratories - nhận xét về tính ứng dụng giữa VR và Atmos: "Sự tự do trong việc quan sát là nhân tố thiết yếu làm nên sự khác biệt giữa phim ảnh thông thường và trải nghiệm điện ảnh thực tế ảo. Giữa lằng ranh đó, âm thanh đóng vai trò rất lớn. Vì các nhà làm phim không thể kiểm soát (hướng dẫn) người dùng sẽ nhìn theo hướng nào, hãy để âm thanh làm điều đó. Dolby Atmos là mảnh ghép tuyệt vời cho thể loại giải trí này. Dolby Atmos cho phép nhà làm phim sắp đặt và di chuyển bất cứ nguồn phát âm nào trong một hoạt cảnh, đồng nghĩa với việc các nhà phát triển VR có thể dựa dẫm vào âm thanh Dolby Atmos để chắc chắn rằng người dùng biết phải làm gì tiếp theo (khi đang xem một bộ phim 360 độ mà không biết phải đi về hướng nào cả). Đó là một môi trường phức tạp nhưng đầy rẫy sự bất ngờ".
HTC Vive VR, Microsoft HoLoLens và Samsung Gear VR vừa tham gia vào cuộc chơi do chính Oculus Rift khởi xướng, khiến cho thị trường VR trở nên nhộn nhịp và đầy tiềm năng hơn. Trong tương lai, không chỉ có Dolby Atmos mà còn rất nhiều nhà sản xuất thiết bị âm thanh sẽ chen chân vào mảnh đất màu mỡ này nữa.
Theo whathifi
Chỉnh sửa lần cuối: