torune
Film critic
[just]Elon Musk là một người theo đuổi lý tưởng lưu trữ năng lượng. Vì lẽ đó, tạo ra các sản phẩm liên quan đến năng lượng là sự nghiệp cả đời của Tesla Motors đồng thời giúp công ty bành trướng thế lực trong tương lai trên thị trường cực kỳ khan hiếm đối thủ. Tuy nhiên, khan hiếm không đồng nghĩa với không có và Tesla vẫn chưa giữ thế độc quyền trên thị trường năng lượng.
Mới đây, Sonnenbatterie - một công ty đến tứ Đức - đã khiến Tesla dè chừng, mặc cho các tên tuổi như General Electric, Samsung hay Volkswagen đang loay hoay tạo ra những thành phẩm tiết kiệm năng lượng.
Sonnenbatterie là ai?
Sonnenbatterie là công ty truyền phát và lưu trữ điện cho dân cư và doanh nghiệp ở Đức - nơi biểu thuế cho năng lượng mặt trời thấp hơn cả điện thông thường. Sonnenbatterie đã lắp đặt được hơn 8.300 công trình cho các nhà ở cũng như doanh nghiệp trong phạm vi nước Đức từ khi công ty thành lập vào năm 2010.
Chưa dừng lại ở đó, Sonnenbatterie còn phát triển phần mềm quản lý năng lượng, làm tiền đề để thương hiệu lấn sân sang các thị trường hải ngoại. Sẽ không có gì đáng nói nếu như Sonnenbatterie không qua mặt Tesla với vài bước đi và thu hút sự chú ý của đối thủ đến từ Mỹ.
Sonnenbatterie giành nhân viên của Tesla tại thị trường châu Âu
Ngày 25/11/2015, Sonnenbatterie tuyên bố đã thuê được giám đốc điều hành của Tesla Energy ngay tại quê nhà (nước Đức) và vài nhóm nghiên cứu từng làm việc dưới trướng Tesla. Động thái này của Sonnenbatterie giúp thu hút dư luận và dồn hết quan tâm của họ vào sản phẩm - được thiết kế để cạnh tranh Tesla - mà công ty sắp sửa công bố.
Ngoài ra, đầu năm nay, Sonnenbatterie đã ký được hợp đồng hợp tác với Sungevity (1 trong 5 công ty năng lượng mặt trời lớn nhất nước Mỹ). Động thái này được nhiều người đánh giá là dấu chân thăm dò của đại điện nước Đức. Thêm nữa, nhờ chính sách điều chỉnh việc phân phối điện tại nhiều bang như Hawaii và California, Sonnenbatterie đang tự tin dấn thân vào thị trường lưu trữ năng lượng - nơi không chỉ có Tesla mà còn có nhiều đơn vị giấu mặt đang chờ đợi để ló dạng cho một cuộc chiến sẽ xảy ra bất cứ lúc nào trong tương lai.
Một cuộc chiến đang đến
Có thể Tesla Motors đang tận hưởng trái ngọt trên thị trường xe điện bởi chưa nhà sản xuất ô-tô nào có thể làm ra được sản phẩm tối ưu như Model S hay Model X. Tuy nhiên, trên thị trường lưu trữ năng lượng, Tesla chỉ mới ngang cơ với những đối thủ như Sonnenbatterie. Và, dấu hiệu chuyển dịch chất xám từ Tesla sang đại diện đến từ Đức là một điềm xấu.
Về phía Tesla, vấn đề nằm ở chỗ: họ sản xuất năng lượng khi người dùng chưa có nhu cầu. Khoảng 1/3 công suất (35 GWh) đến từ nhà máy Gigafactory (nơi công ty đang sản xuất các Powerpack <túi pin dự phòng> và Powerwall <bức tường năng lượng>) được dùng để lưu trữ năng lượng. Theo thống kê của (bên thứ ba) GTM Research, tổng nhu cầu lưu trữ năng lượng của hai thị trường lớn nhất thế giới (Mỹ và Úc) cao nhất sẽ không vượt quá 1,1 Gwh, tính đến năm 2020.
Vì vậy, cầu của thị trường (1,1 GWh) vẫn chỉ xấp xỉ 20% cung (11,1 GWh) từ Tesla. Nhưng, cuộc chơi của vài năm tới không chỉ có Tesla, mà còn có cả Sonnenbatterie hay General Electric. Do đó, người dùng có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng thừa trong ngành lưu trữ năng lượng.
Hiện tại, việc đầu tư để nâng cao khả năng lưu trữ điện của Tesla rất hứa hẹn nhưng liệu công ty có thể kiếm lời từ đó hay không vẫn là một câu hỏi chỉ có tương lai mới trả lời được. Sản xuất pin vẫn chưa phải là ngành công nghiệp có tỷ suất sinh lời lớn trong khi ngày một nhiều đối thủ lại muốn chen chân vào thị trường lưu trữ năng lượng.
Khối pin SB eco - một sản phẩm đến từ Sonnenbatterie - có khả năng lưu trữ năng lượng mặt trời
Wonderwall của Tesla - với chức năng tương tự - bắt đầu phân phối cuối năm nay.

Mới đây, Sonnenbatterie - một công ty đến tứ Đức - đã khiến Tesla dè chừng, mặc cho các tên tuổi như General Electric, Samsung hay Volkswagen đang loay hoay tạo ra những thành phẩm tiết kiệm năng lượng.
Sonnenbatterie là ai?
Sonnenbatterie là công ty truyền phát và lưu trữ điện cho dân cư và doanh nghiệp ở Đức - nơi biểu thuế cho năng lượng mặt trời thấp hơn cả điện thông thường. Sonnenbatterie đã lắp đặt được hơn 8.300 công trình cho các nhà ở cũng như doanh nghiệp trong phạm vi nước Đức từ khi công ty thành lập vào năm 2010.
Chưa dừng lại ở đó, Sonnenbatterie còn phát triển phần mềm quản lý năng lượng, làm tiền đề để thương hiệu lấn sân sang các thị trường hải ngoại. Sẽ không có gì đáng nói nếu như Sonnenbatterie không qua mặt Tesla với vài bước đi và thu hút sự chú ý của đối thủ đến từ Mỹ.
Sonnenbatterie giành nhân viên của Tesla tại thị trường châu Âu
Ngày 25/11/2015, Sonnenbatterie tuyên bố đã thuê được giám đốc điều hành của Tesla Energy ngay tại quê nhà (nước Đức) và vài nhóm nghiên cứu từng làm việc dưới trướng Tesla. Động thái này của Sonnenbatterie giúp thu hút dư luận và dồn hết quan tâm của họ vào sản phẩm - được thiết kế để cạnh tranh Tesla - mà công ty sắp sửa công bố.
Ngoài ra, đầu năm nay, Sonnenbatterie đã ký được hợp đồng hợp tác với Sungevity (1 trong 5 công ty năng lượng mặt trời lớn nhất nước Mỹ). Động thái này được nhiều người đánh giá là dấu chân thăm dò của đại điện nước Đức. Thêm nữa, nhờ chính sách điều chỉnh việc phân phối điện tại nhiều bang như Hawaii và California, Sonnenbatterie đang tự tin dấn thân vào thị trường lưu trữ năng lượng - nơi không chỉ có Tesla mà còn có nhiều đơn vị giấu mặt đang chờ đợi để ló dạng cho một cuộc chiến sẽ xảy ra bất cứ lúc nào trong tương lai.
Một cuộc chiến đang đến
Có thể Tesla Motors đang tận hưởng trái ngọt trên thị trường xe điện bởi chưa nhà sản xuất ô-tô nào có thể làm ra được sản phẩm tối ưu như Model S hay Model X. Tuy nhiên, trên thị trường lưu trữ năng lượng, Tesla chỉ mới ngang cơ với những đối thủ như Sonnenbatterie. Và, dấu hiệu chuyển dịch chất xám từ Tesla sang đại diện đến từ Đức là một điềm xấu.
Về phía Tesla, vấn đề nằm ở chỗ: họ sản xuất năng lượng khi người dùng chưa có nhu cầu. Khoảng 1/3 công suất (35 GWh) đến từ nhà máy Gigafactory (nơi công ty đang sản xuất các Powerpack <túi pin dự phòng> và Powerwall <bức tường năng lượng>) được dùng để lưu trữ năng lượng. Theo thống kê của (bên thứ ba) GTM Research, tổng nhu cầu lưu trữ năng lượng của hai thị trường lớn nhất thế giới (Mỹ và Úc) cao nhất sẽ không vượt quá 1,1 Gwh, tính đến năm 2020.
Vì vậy, cầu của thị trường (1,1 GWh) vẫn chỉ xấp xỉ 20% cung (11,1 GWh) từ Tesla. Nhưng, cuộc chơi của vài năm tới không chỉ có Tesla, mà còn có cả Sonnenbatterie hay General Electric. Do đó, người dùng có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng thừa trong ngành lưu trữ năng lượng.
Hiện tại, việc đầu tư để nâng cao khả năng lưu trữ điện của Tesla rất hứa hẹn nhưng liệu công ty có thể kiếm lời từ đó hay không vẫn là một câu hỏi chỉ có tương lai mới trả lời được. Sản xuất pin vẫn chưa phải là ngành công nghiệp có tỷ suất sinh lời lớn trong khi ngày một nhiều đối thủ lại muốn chen chân vào thị trường lưu trữ năng lượng.
Khối pin SB eco - một sản phẩm đến từ Sonnenbatterie - có khả năng lưu trữ năng lượng mặt trời
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Wonderwall của Tesla - với chức năng tương tự - bắt đầu phân phối cuối năm nay.




Theo BusinessInsider[/just]
Chỉnh sửa lần cuối: