torune
Film critic
[just]Theo thống kê từ IDC (Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế), kết thúc Quý I/2016, tổng doanh số bán ra của wearable (thiết bị đeo/mặc thông minh) đã đạt 19,7 triệu đơn vị; tăng 67,2% so với số liệu cùng kỳ (11,8 triệu đơn vị) của năm 2015.
Các đại diện của IDC cho hay, thị trường wearable vẫn đang trên đà tăng trưởng và đã đi được một chặng đường khá xa trong việc đổi mới hình dạng, chức năng cũng như yếu tố thời trang. Tuy nhiên, thị trường này đang trở nên đông đúc và những thương hiệu mới tham gia không đồng nghĩa rằng họ sẽ thành công. Hiện, wearable đang phân thành 2 nhánh: đồng hồ thông minh và wearable cơ bản (những thiết bị không chạy ứng dụng của bên thứ ba).
Nếu như smart watch cung cấp trải nghiệm toàn diện cho mọi người dùng thì cách tiếp cận của wearable cơ bản thường tập trung vào một tính năng cụ thể. Mặc dù tồn tại chung thị trường wearble, 2 loại sản phẩm này không hề cạnh tranh nhau. Và vẫn còn nhiều cơ hội để cả hai phát triển mạnh mẽ một cách độc lập.
Cũng trong thống kê, IDC chia sẻ danh sách những thương hiệu đang dẫn đầu thị trường wearable, chia làm 3 hạng mục: wearable nói chung, wearable cơ bản và smartwatch. Đáng chú ý, trong BXH doanh số wearable nói chung, Fibit tiếp tục dẫn đầu, theo sau bởi Xiaomi, sau đó mới đến Apple. Đứng hạng 4 là Garmin, một thương hiệu khá lạ với người dùng phổ thông nhưng lại lọt top nhờ phổ biến trong cộng đồng người chơi thể thao chuyên nghiệp. Cuối cùng là Samsung và BBK cùng chia sẻ hạng 5 với doanh số bán ra xấp xỉ 0,7 triệu đơn vị.
Wearable nói chung
Wearable cơ bản
Smart watch
Các đại diện của IDC cho hay, thị trường wearable vẫn đang trên đà tăng trưởng và đã đi được một chặng đường khá xa trong việc đổi mới hình dạng, chức năng cũng như yếu tố thời trang. Tuy nhiên, thị trường này đang trở nên đông đúc và những thương hiệu mới tham gia không đồng nghĩa rằng họ sẽ thành công. Hiện, wearable đang phân thành 2 nhánh: đồng hồ thông minh và wearable cơ bản (những thiết bị không chạy ứng dụng của bên thứ ba).
Nếu như smart watch cung cấp trải nghiệm toàn diện cho mọi người dùng thì cách tiếp cận của wearable cơ bản thường tập trung vào một tính năng cụ thể. Mặc dù tồn tại chung thị trường wearble, 2 loại sản phẩm này không hề cạnh tranh nhau. Và vẫn còn nhiều cơ hội để cả hai phát triển mạnh mẽ một cách độc lập.
Cũng trong thống kê, IDC chia sẻ danh sách những thương hiệu đang dẫn đầu thị trường wearable, chia làm 3 hạng mục: wearable nói chung, wearable cơ bản và smartwatch. Đáng chú ý, trong BXH doanh số wearable nói chung, Fibit tiếp tục dẫn đầu, theo sau bởi Xiaomi, sau đó mới đến Apple. Đứng hạng 4 là Garmin, một thương hiệu khá lạ với người dùng phổ thông nhưng lại lọt top nhờ phổ biến trong cộng đồng người chơi thể thao chuyên nghiệp. Cuối cùng là Samsung và BBK cùng chia sẻ hạng 5 với doanh số bán ra xấp xỉ 0,7 triệu đơn vị.
Wearable nói chung
Thương hiệu | Doanh số Q1/2016 | Thị phần Q1/2016 | Doanh số Q1/2015 | Thị phần Q1/2015 | Tỷ số tăng trưởng YOY |
1. Fitbit | 4,8 triệu | 24,5% | 3,8 triệu | 32,6% | 25,4% |
2. Xiaomi | 3,7 triệu | 0.19 | 2,6 triệu | 22,4% | 41,8% |
3. Apple | 1,5 triệu | 7,5% | N/A | 0 | N/A |
4. Garmin | 0,9 triệu | 4,6% | 0,7 triệu | 6,1% | 27,8% |
5. Samsung* | 0,7 triệu | 3,6% | 0,7 triệu | 5,8% | 4,5% |
5. BBK* | 0,7 triệu | 3,6% | N/A | 0 | N/A |
Khác | 7,3 triệu | 37,2% | 3,9 triệu | 33,1% | 87,9% |
Tổng | 19,7 triệu | 100% | 11,8 triệu | 100% | 67,2% |
Wearable cơ bản
Thương hiệu | Doanh số Q1/2016 | Thị phần Q1/2016 | Doanh số Q1/2015 | Thị phần Q1/2015 | Tỷ số tăng trưởng YOY |
1. Fitbit | 4,8 triệu | 29,4% | 3,8 triệu | 38,7% | 25,4% |
2. Xiaomi | 3,7 triệu | 22,8% | 2,6 triệu | 26,6% | 41,8% |
3. Garmin | 0,8 triệu | 0.05 | 0,6 triệu | 0.06 | 36,5% |
4. XTC | 0,7 triệu | 4,3% | N/A | 0 | N/A |
5. Lifesense | 0,7 triệu | 4,1% | N/A | 0 | N/A |
Khác | 5,7 triệu | 34,5% | 2,9 triệu | 28,7% | 98,2% |
Tổng | 16,4 triệu | 100% | 9,9 triệu | 100% | 65,1% |
Smart watch
Thương hiệu | Doanh số Q1/2016 | Thị phần Q1/2016 | Doanh số Q1/2015 | Thị phần Q1/2015 | Tỷ số tăng trưởng YOY |
1. Apple | 1,5 triệu | 0.46 | N/A | 0 | N/A |
2. Samsung | 0,7 triệu | 20,9% | 0,5 triệu | 29,8% | 40,5% |
3. Motorola | 0,4 triệu | 10,9% | 0,2 triệu | 0.11 | 98,2% |
4. Huawei | 0,2 triệu | 4,7% | N/A | 0 | N/A |
5. Garmin | 0,1 triệu | 0.03 | 0,1 triệu | 7,2% | -17,3% |
Khác | 0,5 triệu | 14,5% | 0,8 triệu | 0.52 | -44,2% |
Total | 3,2 triệu | 100% | 1,6 triệu | 100% | 100,2% |
Theo IDC
[/just]