Điện thoại flagship Samsung nhanh mất giá gây tổn hại giá trị thương hiệu

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Việc những chiếc flagship Galaxy S22 của Samsung gặp nhiều vấn đề liên quan đến hiệu năng, chất lượng đàm thoại, nhanh nóng máy, lỗi màn hình,... cũng như các nhà mạng bán với giá thấp hơn một nửa chỉ vài tuần sau khi lên kệ ở Hàn Quốc, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty đứng đầu thị trường di động.

655360_70849780788470_783646847926272


Nhiều người tiêu dùng đã phàn nàn, thậm chí đệ đơn kiện tập thể về việc Samsung quảng cáo thứ mà họ gọi là chiếc smartphone mạnh mẽ nhất, nhưng lại chẳng đề cập đến phần mềm quản lý hiệu năng - thứ làm chậm thiết bị khi chạy các ứng dụng yêu cầu nhiều đến bộ xử lý.

Những lời phàn nàn đó đã khiến Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc bắt đầu quá trình điều tra nhà cung cấp điện thoại lớn nhất thế giới hồi tháng trước.

Cuộc tranh cãi này giáng một đòn mạnh vào danh tiếng những máy cao cấp của Samsung, và dường như cũng tác động đến tài chính khi công ty cố gắng bù đắp doanh số sản phẩm cao cấp sụt giảm trong 2 năm qua. Flagship Samsung đang dưới ngưỡng ước tính của những nhà phân tích, thị phần bị đe dọa bởi các hãng Trung Quốc.

Nhà phân tích Lee Seung-woo tại Eugene Investment & Securities cho biết: “Tranh chấp này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của Samsung.”

786432_141218524841967_784849438769152

Sự cố giảm hiệu năng
Tâm điểm của những phần nàn này là Dịch vụ Tối ưu hóa Trò chơi (GOS: Game Optimising Service) của Samsung, vốn có nhiệm vụ quản lý hiệu năng thiết bị trong quá trình chơi game để tránh quá nhiệt và duy trì thời lượng pin. Nhà sản xuất Hàn Quốc đã giới thiệu phần mềm này từ năm 2016, chỉ vài tháng trước khi họ rút chiếc Galaxy Note 7 cao cấp ra khỏi kệ sau một loạt các vụ cháy nổ pin.

GOS tự động giới hạn hiệu năng thiết bị trong lúc chơi game cũng như quá trình sử dụng các ứng dụng ngốn nhiều khả năng của bộ xử lý. Geekbench – một ứng dụng chuyên chấm điểm hiệu năng được sử dụng rộng rãi – cho biết, phần mềm này đã làm chậm tốc độ Galaxy S22 đến 46%.

Việc thiếu thông tin chi tiết về mức độ giới hạn của GOS trong tài liệu tiếp thị, cũng như không thể vô hiệu hóa nó, đã làm dấy lên nhiều thắc mắc trên internet.

ITSub, một YouTuber chuyên về các thiết bị với 2,1 triệu người đăng ký, đã đề cập trong một video trên YouTube của mình rằng: “Đây rõ ràng là một vấn đề điên rồ chưa từng có và không thể bào chữa theo bất kỳ cách nào.”

Samsung cho biết, họ đã phát hành một bản cập nhật để cho phép người dùng vô hiệu hóa phần mềm mà không có bất kỳ rủi ro nào về độ an toàn. Họ cũng cho biết rằng sẽ tiếp tục đầu tư để đổi mới cả phần cứng lẫn phần mềm.

Rớt giá
589824_70849780788471_783651142893568

Samsung cho biết, dòng Galaxy S22 đã đạt doanh số 1 triệu thiết bị tại Hàn Quốc trong vòng 6 tuần kể từ khi phát hành, đạt mốc nhanh hơn 2 tuần so với thế hệ tiền nhiệm của nó.

Nhà phân tích Kim Ji-san tại Kiwoom Securities cho biết: “Việc cố ý hạ cấp hiệu năng chắc chắn có ảnh hưởng tiêu cực, nhưng tác động thực tế của nó đến doanh số của Samsung có vẻ hạn chế. Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng không bị giảm nhiều.”

Tuy nhiên, 3 nhà cung cấp viễn thông lớn của Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi mức trợ cấp cho Galaxy S22, đẩy giá của chúng xuống còn 549.000 Won (tương đương 10,2 triệu đồng) so với mức 999.000 Won (khoaảng 18,6 triệu đồng). Chiếc iPhone 13 của Apple vốn được phát hành vào tháng 10 có giá khởi điểm từ 1.090.000 Won (tương đương 20,3 triệu đồng) với các nhà mạng cung cấp trợ giá thấp hơn khoảng 150.000 Won (khoảng 2,8 triệu đồng).

Một quan chức của nhà mạng LG Uplus cho biết: “Khi các khoản trợ cấp tăng đồng thời ở cả 3 nhà mạng viễn thông, thông thường nhà sản xuất sẽ góp thêm một phần vào.” Vị này từ chối công bố danh tính do mức độ nhạy cảm của vấn đề.

786432_141218524841995_784991172689920

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy, thị phần năm 2021 của Samsung đối với phân khúc trên 400 USD giảm 3%, xuống còn 17% so với một năm trước. Trong khi đó, Apple lại tăng 5% lên 60%. Dữ liệu cũng cho thấy số bán của cả dòng Galaxy S20 và Galaxy S21 đều thấp hơn so với tiêu chuẩn năm đầu tiên của Galaxy S là 30 triệu thiết bị.

Phó Giám đốc Counterpoint Sujeong Lim cho biết, các lô hàng đầu tiên của Galaxy S22 được tung ra vào cuối tháng 2, cho thấy Samsung bán ra được hơn 6 triệu thiết bị vào cuối tháng 3, tương đương với kỳ vọng.

Tuy nhiên, nhà phân tích Lee tại Eugene Investment & Securities dự đoán, bê bối GOS kết hợp với chi phí linh kiện tăng lên sẽ khiến lợi nhuận hoạt động từ tháng 4 đến tháng 6 của mảng di động Samsung đạt mức 3 nghìn tỉ Won, giảm so với mức 3,4 nghìn tỉ Won từ dự báo trước đó.

Nhà phân tích Kim Un-ho của IBK Investment & Securities cũng hạ dự báo của mình xuống còn 3 nghìn tỷ Won, thay vì 3,5 nghìn tỷ Won trước đó.

Hôm thứ 5, Samsung cho biết sẽ báo cáo lợi nhuận hoạt động tổng thể vào ngày 28/04. Đưa ra ước tính con số trong khoảng thời gian quý 1 đầu năm sẽ tăng 50%, do nhu cầu đối với chip nhớ vẫn ổn định.

Tốc độ giới hạn

720896_70849780788469_783642552958976

Quá trình mổ bụng Galaxy S22 tiêu chuẩn cho thấy, chiếc điện thoại có giá thấp nhất trong dòng sản phẩm mới thiếu một bộ phận làm mát gọi là buồng hơi. Đồng nghĩa nó phụ thuộc nhiều vào phần mềm để quản lý nhiệt độ.

Các nhà phân tích cho biết, việc nghiêng về các giải pháp phần mềm bắt nguồn từ chính sách cắt giảm chi phí mới, một chiến lược mà họ tin rằng sẽ làm xói mòn danh tiếng của Samsung như một nhà đổi mới dựa trên sức mạnh phần cứng.

Lee cho biết Samsung “đang quá chú trọng vào việc cắt giảm chi phí nên đã dấn đến trường hợp đáng tiếc này.”

Tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra vào hồi tháng trước, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Samsung Electronics, Han Jong-hee, cho biết rằng ông “sẽ không hi sinh chất lượng để cắt giảm chi phí và sẽ tiếp tục giới thiệu các sản phẩm đặt ưu tiên hết sức vào chất lượng và trải nghiệm sản phẩm hàng đầu.”

Ít nhất có 1.885 người tiêu dùng không bị thuyết phục bởi lời hứa đó, đồng thời đệ đơn kiện tập thể với lập luận rằng hoạt động tiếp thị của Samsung đã thổi phồng hiệu năng của Galaxy S22.

Kim Hoon-chan, luật sư đại diện cho người tiêu dùng, tuyên bố: “Nếu Porsche giới hạn tốc độ 100km/h, bạn vẫn sẽ mua nó chứ?” Đồng thời, ông bổ sung thêm rằng có khoảng 1.500 người dùng đã tham gia nộp đơn kiện tập thể thứ 2.

Theo VN review​
 

tuan_ipad2

Well-Known Member
toàn ảo giá chứ giá trị thật sự đâu, thà để cái giá thật đi để ban đầu người ta không ác cảm, cứ ảo ma canada về giá chả thế
 
Bên trên