Cựu lãnh đạo của Nintendo: game thủ vẫn mua Switch 2 là "dạy hư" hãng, và bài học đắt giá về xử lý khủng hoảng

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

"Im lặng là vàng", ấy là kế sách đối phó với dư luận của Nintendo.​


Chỉ trong bốn ngày sau khi ra mắt, Switch 2 đã bán được 3,5 triệu máy, bất chấp cơn bão phẫn nộ của game thủ trước mức giá máy 450 USD và tựa game Mario Kart World đi kèm có giá lên tới 80 USD. Thay vì nhượng bộ trước làn sóng đòi “giảm giá ngay,” Nintendo giữ im lặng để rồi vẫn thắng lớn.

Tuy nhiên, hai cựu lãnh đạo marketing của hãng cho rằng bài học mà Nintendo đang nhận được từ vụ việc này không hề tích cực.

0517edd5781eebb8080e403fc0e30b83-1750213328119-17502133291782096533444.jpg


Xuất hiện trong podcast mới nhất của mình, Kit Ellis và Krysta Yang - từng là hai gương mặt quen thuộc của chương trình Nintendo Minute - đã chia sẻ góc nhìn từ bên trong nội bộ công ty. Cả hai đều từng đảm nhiệm vai trò then chốt trong mảng nội dung và quan hệ truyền thông của Nintendo of America. Với họ, cách mà Nintendo đối mặt với sự chỉ trích quanh Switch 2 không phải là điều ngạc nhiên.

Theo ông, những gì Nintendo thể hiện ra “rất đúng với cách làm từ trước đến nay của họ, tức là cứ im lặng”. Có vẻ, tập đoàn Nhật Bản án binh bất động, thay vì chọn hướng phản hồi và rồi mắc kẹt trong một “vòng lặp bất tận kiểu như: bạn phản hồi, mọi người tức giận hơn, bạn lại phản hồi, người ta càng tức hơn”, và đến lúc hối tiếc cũng chẳng kịp.

Yang kể thêm về hồi vẫn còn làm việc trong nhóm truyền thông của công ty, những tình huống khủng hoảng truyền thông này xảy ra thường xuyên. Trong cảnh tiếp theo, các giám đốc sẽ nhóm họp và “có các cuộc bàn bạc kiểu như: chúng ta nên phản hồi thế nào, và tôi nói thật, 99,99999% thời gian, chiến lược là: đừng phản hồi. Hãy giả vờ như không có gì xảy ra”.

Ellis cho biết Nintendo hiểu một điều rất thô mà thật về bản chất con người, rằng nếu chờ đợi đủ lâu, đa số mọi người sẽ không còn tức giận nữa.



Cựu lãnh đạo của Nintendo: game thủ vẫn mua Switch 2 là dạy hư hãng, và bài học đắt giá về xử lý khủng hoảng- Ảnh 2.
Switch 2 được cải tiến nhiều mặt so với thiết bị tiền nhiệm, khiến game thủ hào hứng săn đón - Ảnh: Internet.



Theo Ellis và Yang, vấn đề nằm ở chỗ thái độ này đang gửi đi một thông điệp sai lầm: rằng Nintendo có thể tiếp tục phớt lờ người hâm mộ và vẫn thành công. Người dùng, người chơi đang “dạy hư” Nintendo.

Bên cạnh đó, Nintendo còn cầm trong tay một con bài tẩy khác: chính là những tựa game, những máy chơi game tiếp theo của hãng. Nhà phát triển, phát hành phần cứng và phần mềm này nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng, được lòng cả người dùng lẫn giới chuyên môn. Bằng cách này, họ có thể nhanh chóng xóa đi những cơn bực dọc vốn đã phai mờ theo thời gian.

Tại Nintendo, các lãnh đạo cho rằng họ có thể "khiến người ta vui trở lại bằng sản phẩm tiếp theo”, và lịch sử chứng minh rằng điều đó đúng. Câu chuyện mới nhất về máy Switch 2 cũng không phải ngoại lệ.
 
Bên trên