pegasus3390
Well-Known Member
Apple có vẻ đang gặp nhiều khó khăn sau khi chứng kiến sự sụt giảm doanh số lần đầu tiên, thị phần tại Trung Quốc có phần chững lại thì đến nay hãng lại vướng vào một cuộc chiến sẽ kéo dài với một công ty của Trung Quốc mà hầu hết chúng ta đều chưa nghe qua tên. Apple đã mất đi thương hiệu “IPHONE” vào tay công ty Xintong Tiandi Technology ở Bắc Kinh chuyên bán các sản phẩm bằng da như túi xách, vỏ iPhone và nhiều sản phẩm khác.
Cuộc chiến thương hiệu này giữa Apple và công ty Trung Quốc bắt đầu từ năm 2012 khi Apple phải chiến đấu để giành quyền sử dụng nhãn hiệu iPhone. Tòa án cấp thấp tại Bắc Kinh đã phán quyết loại bỏ yêu cầu của Apple. Sau khi nộp đơn lên tòa án cao hơn thì phía Trung Quốc vẫn bác bỏ yêu cầu này cũng như cho công ty Xintong Tiandi tiếp tục sử dụng tên IPHONE cho các sản phẩm của mình.
Apple đã từng nộp đơn sử dụng thương hiệu “IPHONE” vào năm 2002, nhưng thương hiệu này vẫn không được thông qua cho đến năm 2013 theo hạng mục 9 về các thiết bị điện tử và khoa học. Trong khi đó 5 năm sau khi Apple gửi đơn thì vào năm 2007, trong khoảng thời gian Apple tung ra chiếc iPhone đầu tiên của mình tại Mỹ thì công ty Xintong Tiandi cũng nộp đơn cùng thương hiệu này. Đến năm 2010, họ nhận được quyền sử dụng thương hiệu này nhưng ở hạng mục 18 về các sản phẩm bằng da.
Chính quyền Trung Quốc đã từ chối hủy nhãn hiệu IPHONE của Xintong Tiandi và lập luận rằng Apple chưa được biết đến tại quốc gia này vào thời điểm mà Xintong Tiandi nộp đơn đăng ký thương hiệu. Những chiếc iPhone của Apple chỉ mới được chính thức đưa vào Trung Quốc từ năm 2009 và công ty này không thể chứng minh rằng thương hiệu “IPHONE” đã nổi tiếng trước khi Xintong Tiandi sử dụng.
Trên website của mình, Xintong Tiandi đã thể hiện rằng công ty sẽ rất cởi mở trong việc hợp tác với Apple trong việc mở rộng thương hiệu này.
Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu từ Mỹ phải giành quyền sử dụng thương hiệu này ở Trung Quốc và đối mặt với việc bị bác bỏ. Vào Năm 2015, Michael Jordan đã thua trong vụ kiện mà công ty Trung Quốc sử dụng tên cũng như số áo của mình và Nike thì cũng mất luôn cả quyền sử dụng logo “jumpman” trên sản phẩm.
Trong nhiều năm, Trung Quốc vẫn là một nơi đầy khó khăn cho các công ty công nghệ lớn. Vào năm 2012. Apple phải trả cho công ty Shenzhen đến 60 triệu USD cho thương hiệu iPad. Năm ngoái, hãng phải block ứng dụng tin tức của hãng để làm đẹp lòng chính phủ Trung Quốc.
Trung Quốc, dù sao vẫn là thị trường giá trị của Apple. Mặc dù doanh số của hãng tại Trung Quốc đã giảm 11% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, Tim Cook vẫn khá lạc quan. Năm ngoái, hãng này kiếm được đến 58 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Macau và Đài Loan, nhiều hơn tất cả các thị trường khác.