Gần đây Facebook đã tiến hành cập nhật cho mục chính sách riêng tư (privacy policy) của họ, mà trong đó cho phép công ty này có thể theo dõi dữ liệu người dùng ngay cả khi người dùng đang truy cập một trang web khác chứ không phải trên chính trang web của Facebook.
Nói cụ thể hơn thì chính sách thay đổi sẽ không chỉ cung cấp cho Facebook các dữ liệu thông tin về cách thức người dùng hoạt động trên trang Facebook — chẳng hạn như người dùng ghé xem những trang nào, dành ra bao nhiêu thời gian để đọc một bài đăng, click mở những đường dẫn nào — mà giờ đây sẽ đồng thời thu thập luôn những dữ liệu trên những trang web và ứng dụng ngoài Facebook.
Giải thích cho hành động trên, Facebook cho biết những thay đổi ấy sẽ giúp công ty định hướng và mang lại những thông tin quảng cáo tốt hơn cho người dùng.
"Khi chúng tôi hỏi ý kiến người dùng về các thông tin quảng cáo họ muốn thấy trên trang, thì một trong số những kiến nghị hàng đầu mà người dùng đưa ra là họ muốn xem các thông tin quảng cáo thiết thực và có liên quan nhất đến sở thích, mối quan tâm của họ," Facebook Inc. cho biết.
Chính sách riêng tư thay đổi này đã có hiệu lực từ hồi 30 tháng giêng vừa qua, và người dùng Facebook đều được tự động cập nhật. Facebook cho biết loại hình thu thập dữ liệu như vậy rất phổ biến với các trang web khác, và trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này chỉ đang nắm bắt xu thế mà thôi.
Việc thu thập dữ liệu người dùng trên các trang web khác sẽ được thực hiện bởi các công cụ mà Facebook Inc. phát triển và cung cấp riêng cho chủ nhân của các trang web bên thứ ba.
Song những thay đổi này đang dấy lên sự tức giận từ tổ chức giám sát và bảo vệ quyền riêng tư của châu Âu, tổ chức này lập luận rằng người dùng cần phải được tham khảo ý kiến và có quyền lựa chọn tham gia hay từ chối thay vì hoàn toàn "tự động cập nhật" một phía từ Facebook Inc., và áp dụng cho mọi sản phẩm của công ty này trên mọi nền tảng, bao gồm cả smartphone, máy tính bảng và máy tính để bàn.
Nguồn thestar.com