scotty
Well-Known Member

Văn phòng đăng ký nhãn hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) đã từ chối đơn đăng ký độc quyền nhãn hiệu "cảm ứng đa điểm" (Multi-Touch Trademark) của Apple. Lý do từ chối thật là đơn giản: thuật ngữ này đã được sử dụng chung.
Mặc dù Apple đã xin độc quyền nhãn hiệu này cùng ngày ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên (09/01/2007), nhưng đơn đăng ký thời điểm đó đã không được chấp nhận. Và nỗ lực lần này của Apple cũng bị USPTO từ chối với một lý do tương tự: "đặc tính riêng thể hiện trong đơn xin đã không thuyết phục được luật sư giám định".
Apple đã đưa ra bằng chứng biểu thị rằng họ là hãng sử dụng thuật ngữ "multi-touch" trước tiên, thông qua việc mô tả màn hình cảm ứng của iPhone có thể nhận diện được đa điểm tiếp xúc thay vì chỉ một điểm. Tuy nhiên, USPTO lại cho rằng bằng chứng đó vẫn chưa đủ để "thiết lập sự gắn kết giữa kinh doanh sản phẩm cảm ứng đa điểm với đơn đăng ký". Các luật sư phụ trách nhãn hiệu của Apple đã nhấn mạnh sự thành công tột bực của iPhone cũng như mức độ nhận biết thương hiệu iPhone của người tiêu dùng, nhưng USPTO bồi lại rằng "bằng chứng liên quan đến sự thành công, doanh số bán ra và cả chi phí quảng cáo của iPhone là chưa đủ để đảm bảo cho việc độc quyền nhãn hiệu multi-touch."
Bên cạnh đó bao bì sản phẩm đơn giản của Apple vô tình có thể gây khó thêm cho các biện hộ của hãng. USPTO đã bồi thêm rằng thậm chí không có dấu hiệu nhận biết "multi-touch" trên thân máy iPhone lẫn hộp đựng. Apple đối chất lại bằng cách đệ trình hình chụp trang web của hãng có đề cập đến multi-touch, nhưng USPTO yêu cầu "bằng chứng cho biết thời gian thuật ngữ đó đã sử dụng trên website là bao lâu và mức lưu lượng truy cập vào trang đó là như thế nào".
Cuối cùng, sự kiện có thể chốt lại bằng một câu kết của USPTO: "Việc thuật ngữ xin đăng ký độc quyền có mối quan hệ với sự thành công to lớn của sản phẩm nào đó không có nghĩa là thuật ngữ đó đã tạo nên thuộc tính riêng của sản phẩm."

Theo Slashgear