Cadillac đáp trả Tesla với công nghệ bán tự động mới

torune

Film critic
ca01.jpg

Bắt đầu được bày bán vào mùa thu năm nay, mẫu sedan Cadillac CT6 là sẽ chiếc xe đầu tiên đến từ GM được trang bị Super Cruise, công nghệ tự động hóa được nhiều người mong đợi. Với một tổ hợp gồm camera, cảm biến và dữ liệu bản đồ, Super Cruise cho phép người dùng không cần cầm tay lái trên những cung đường cao tốc. Theo lời Cadillac, Super Cruise đại diện cho 'công nghệ lái xe không cần dùng tay đầu tiên của thị trường' - một đòn đáp trả trực diện trước công nghệ bán tự động Autopilot của Tesla.

Một điều cần lưu ý là để Super Cruise hoạt động, người dùng cần ngồi ngay sau vô-lăng, chứ không thể ngồi ở hàng ghế dưới mà xem xe của mình tự lái được - mặc dù ý tưởng này từng được Tesla đưa vô phần mềm của mình. Chiếc Cadillac CT6 được trang bị một camera hướng vào mặt tài xế, nằm phía trên cột vô-lăng và sử dụng tia hồng ngoại để theo dõi vị trí đầu trước khi ra quyết định liệu tài xế có đang tập trung lái xe hay không. Nếu phát hiện tài xế lơ đãng, Super Cruise sẽ vận hành một chuỗi báo hiệu để nhắc người dùng chú ý đến đường đi trước mặt.

Những kiểu báo hiệu gồm có: thanh phát sáng gắn trên vô-lăng, đồ họa trên bảng điều khiển, tiếng còi réo phát ra từ loa và ghế tự động rung nhờ chế độ Safety Alert Seat. Nói một cách ngắn gọn, chiếc Cadillac CT6 sẽ tự nhá đèn, hú còi inh ỏi và không ngừng rung lắc cho tới khi người dùng chịu bỏ smartphone xuống và chú ý vào đường đi.

ca02.jpg

Bên cạnh đó, nếu không thấy tài xế phản hồi sau hàng loạt tín hiệu cảnh báo - hoặc phỏng đoán tài xế lên cơn đau tim - Super Cruise có thể tự dừng xe; cùng lúc, OnStar (hệ thống trợ lý của GM) sẽ liên lạc với chính quyền để yêu cầu giúp đỡ. Hiện, công nghệ tương tự cũng đã xuất hiện trên Tesla và Mercedez-Benz (thông qua hệ thống Drive Pilot).

Chưa dừng lại ở đó, Cadillac còn tuyên bố dòng sedan mới của họ sẽ là dòng xe đầu tiên sử dụng LIDAR để vẽ bản đồ, phối hợp với camera, cảm biến và GPS. Điều này không đồng nghĩa rằng mẫu xe này sẽ bị gắn thêm hàng tá thứ lỉnh kỉnh như trên xe thử nghiệm của Uber hay Google. Cadillac CT6 không được trang bị cảm biến laser, nhưng lại sở hữu một kho dữ liệu được tạo ra từ một binh đoàn xe được trang bị LIDAR với sứ mệnh vẽ bản đồ cho mọi ngõ ngách bị hạn chế trên đường cao tốc ở Mỹ và Canada.

ca03.jpg

Điều này đồng nghĩa, Cadillac sẽ kiểm soát khi nào người lái có thể hoặc không thể sử dụng chức năng 'lái không dùng tay'. Ngoài ra, Super Cruise sẽ bị giới hạn ở một vài con đường cao tốc bị ngắt quãng, nhiều gập gềnh; hay nói đúng hơn là trong thành phố và khu dân cư. Tương tự Autopilot, dữ liệu bản đồ của Cadillac CT6 có thể được cập nhật qua kết nối không dây (OTA).

"Mặc dù theo lý thuyết, công nghệ này có thể cho phép tài xế lái xe không dùng tay ở những kiểu đường phố khác, chúng tôi cảm thấy đây là cách tiếp cận tốt nhất để tạo dựng lòng tin và niềm yêu thích của người tiêu dùng cũng như luật pháp" - trích lời Barry Walkup, kỹ sư trưởng của Super Cruise.

ca04.jpg

Có một điều chắc chắn, rằng Super Cruise không phải là công nghệ xe tự lái 100%. Theo lời Cadillac, đây được xem như cấp độ thứ 2, nếu như cấp độ thứ 1 không có tính năng tự động và cấp độ thứ 5 sẽ xóa sổ vô-lăng, bàn đạp, phanh... Còn cấp độ thứ 3 thì tự động tăng tốc, giảm tốc và tự xoay đầu xe.

Được biết, GM hiện đang dốc sức theo đuổi công nghệ 'hoàn toàn tự hành'. Năm ngoái, công ty đã thâu tóm startup Cruise Automation và đầu tư 500 triệu USD vào Lyft (ứng dụng được xem như đối thủ của Uber). Bên cạnh đó, chiếc Chevy Bolts không người lái của hãng đã được nhiều người chứng kiến suốt mấy tháng qua tại San Francisco.

ca05.jpg

Vì quá mới nên cái giá của Super Cruise sẽ không mấy dễ chịu. Người dùng muốn sở hữu công nghệ cần chuẩn bị 2.500 USD cho phiên bản xe luxury (66.290 USD) hoặc phiên bản xe platinum (85.290 USD). Ngoài ra, trên những mẫu luxury, người dùng cần bỏ thêm 3.100 USD cho gói hỗ trợ tài xế. Phiên bản 2018 và 2017 của CT6 không khác nhau ở ngoại hình, mà ở nội thất.

GM từng lên kế hoạch giới thiệu Super Cruise vào năm 2016 nhưng phải hoãn lại một năm vì những sự cố an toàn. "Kỹ sư của chúng tôi đã và đang kiểm tra và đánh giá công nghệ trong nhiều năm qua để đảm bảo toàn bộ hệ thống mang đến người tiêu dùng những giải pháp trực quan và an toàn nhất" - trích lời đại diện GM - "Chúng tôi không chạy theo deadline, chúng tôi theo đuổi việc biến hệ thống trở nên thân thiện và an toàn"

GM có Super Cruise, Mercedes có Drive Pilot và Tesla không ngừng cập nhật Autopilot. Xem ra, 2017 là năm chứng kiến những người tiên phong phát triển trào lưu xe tự lái trong ngành công nghiệp vận tải.

Theo The Verge
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên