Chào các bạn cinephile thân mến, hôm nay bác sĩ nhận xét về bô phim Brooklyn Finest. Phim này đã chiếu bên Mỹ từ cách đây 2 tháng, có lẽ vài bạn đã xem nó rồi, còn những bạn nào chưa xem thì tôi khuyến khích các bạn nên tìm xem, đừng bỏ lỡ một bộ phim thuộc loại hay nhất trong năm tính đến thời điểm này. Nếu cần 1 con dấu bảo chứng, thì đó là tên tuổi của đạo diễn tài danh, Antoine Fuqua, mà cho đến nay chưa có phim nào của ông này là tầm thường cả.
Trước khi vào vấn đề phê bình phim này, tôi xin kể một chuyện thời sự vừa xảy ra ngay tại nước mình, bạn sẽ hiểu tại sao có liên quan giữa chuyện này và bộ phim. cách đây vài hôm, trên quốc lộ 1A có một vụ bạo động, xuất phát điểm là chuyện các thanh niên lái xe máy không đội nón bảo hiểm (bản thân họ không cho đó là một điều sai, vì họ nghĩ đội nón hay không là quyền tự do của họ, không hại ai), xe tuần tra giao thông phát hiện mấy người này và thổi còi (mấy anh công an dĩ nhiên xem hành vi không đội nón là sai, mình có quyền phạt), thế là xe vi phạm sợ quá, tăng ga bỏ chạy (họ phải tự vệ chớ, dính vào công an là tốn vài trăm ngàn như chơi), thế là họ rượt đuổi nhau trên đường như phim hình sự, ai cũng cho rằng mình đang làm đúng, Rầm 1 cái, xe vi phạm tông thẳng vào mộ chiếc ôtô, người lái xe chết tại chỗ ( hậu quả của việc chạy quá tốc độ và không đội nón bảo hiểm), người dân đi đường thấy vậy phán 1 câu: a xe công an gián tiếp giết người, thế là họ bu vào đập cho mấy anh công an một trận, đốt luôn xe công an và gây ùn tắc giao thông.
bài học rút ra từ chuyện này là: Trong cuộc sống nhiều khi rất khó phân biệt 2 khái niệm: điều ĐÚNG hay điều SAI, mà chỉ có sự so sánh: cái gì ĐÚNG HƠN và SAI HƠN. Ai làm việc gì cũng có cái lý của họ, cho mình là đúng, nhưng trong chuyện trên, rõ ràng những người công an đã có lỗi khi chỉ chăm chăm ép xe vi phạm , nhưng họ hành xử "đúng hơn", còn những kẻ quá khích nghĩ mình làm đúng, nhưng hóa ra lại không đúng chút nào.
Bộ phim Brooklyn Finest đưa ra bài học sâu sắc này cho ta, với 3 nhân vật, 3 cảnh đời riêng biệt chìm trong bi kịch, và mỗi nhân vật biểu tượng cho 1 cái cân, để cân bằng giữa điều thiện vá điều ác, điều đúng và điều sai, chính khán giả là thẩm phán, còn rạp chiếu phim là tòa án. Kịch bản phim thành công ở chỗ suốt bộ phim là những chứng cứ trước tòa, khán giả đóng vai trò quan tòa cho đến gần cuối phim, đạo diễn thi hành bản án, và kì diệu là bản án thi hành hoàn toàn thỏa mãn sự mong đợi của hơn 200 quan tòa ngồi trong rạp.
cán cân thứ nhất là Edie, Richard Gere thủ vai, một cảnh sát tuần tra già chỉ còn 7 ngày nữa về hưu, sống cầu an đến mức vô trách nhiệm, tội lỗi của ông ta là vô cảm bàng quang trước cái ác tại thành phố băng đảng nổi tiếng nhớp nhúa ở New York, trong khi mình mang sắc phục cảnh sát, và đắm chìm trong sự tuyệt vọng bí hiểm và cô đơn. Với lương tâm con người, Eddie đã làm nghiêng cán cân Đúng/sai theo hướng nào, bạn hãy xem phim sẽ rõ.
Cán cân thứ hai là Sal, nhân viên bài trừ ma tuý do Ethan Hawke thủ vai, bi kịch của Sal là quá yêu vợ con, muốn dọn nhà để vợ hết bệnh hen suyễn và cứu được 2 đứa con trong bụng cô ta, Sal dần dần bán mình cho ác quỉ để thành một tay cớm biến chất, chỉ chăm chăm phá động hút và giết người diệt khẩu nhằm gom tiến của bọn trùm ma túy, nhiều khi lòng tham khiến anh ta năng nổ và dũng cảm trên mức bình thường. Anh ta tưởng rằng mình làm đún, nhưng quan tòa biết, và bản án tử hình sẽ đến vào cuối phim.
Cán cân thứ ba, gay cấn hơn, kịch tính hơn, là Tango, do Don Cheadle thủ vai, một cảnh sát chìm, nằm vùng trong 1 băng đảng, anh ta bị dằng xé giữa trách nhiệm của cảnh sát và tình nghĩa giang hồ với 1 tay trùm có nghĩa khí, câu chuyện này không mới, nhưng khán giả sẽ được xem dưới góc nhìn hoàn toàn khác, Tango đã rất khó khăn để cân bàng cán cân Đúng/Sai cho mình, khi thì thêm 1 chút bên này, khi thêm 1 chút bên kia, cuối cùng, lòng căm thù đã làm Tango mù quáng và đi vào con đường tội lỗi mà cứ nghĩ mình làm đúng, và bản án cũng được thi hành.
Cả ba nhân vật hiện lên trong phim hoàn toàn độc lập với nhau, đây là một kết cấu rất lạ trong phim hình sự, vì ta sẽ có cảm tưởng đang xem 3 bộ phim khác nhau bị cắt nhỏ và đan xen lại. Tức là không có cảnh nhân vật A nói chuyện với B, hay B đi gặp C, họ là 3 thế giới riêng, 3 cuộc đời riêng, điều duy nhất xâu chuỗi họ chính là hình ảnh về cán cân công lý.
tôi rất thích thú với ý tưởng của bộ phim, một câu chuyện giàu tính nhân bản và sâu sắc hơn tất cả những phim về cảnh sát chúng ta đã xem trước đây, kịch tính cao hơn cả Training Day, là bộ phim thành công trước đó của Antoine Fuqua.
Nếu bạn thấy poster của phim này ở rạp, hoặc 1 link download, đừng chần chờ, hãy xem ngay, và bạn sẽ không bị thất vọng.
Chào tạm biệt các bạn, bây giờ bác sĩ đi ngủ. Bye bye

Trước khi vào vấn đề phê bình phim này, tôi xin kể một chuyện thời sự vừa xảy ra ngay tại nước mình, bạn sẽ hiểu tại sao có liên quan giữa chuyện này và bộ phim. cách đây vài hôm, trên quốc lộ 1A có một vụ bạo động, xuất phát điểm là chuyện các thanh niên lái xe máy không đội nón bảo hiểm (bản thân họ không cho đó là một điều sai, vì họ nghĩ đội nón hay không là quyền tự do của họ, không hại ai), xe tuần tra giao thông phát hiện mấy người này và thổi còi (mấy anh công an dĩ nhiên xem hành vi không đội nón là sai, mình có quyền phạt), thế là xe vi phạm sợ quá, tăng ga bỏ chạy (họ phải tự vệ chớ, dính vào công an là tốn vài trăm ngàn như chơi), thế là họ rượt đuổi nhau trên đường như phim hình sự, ai cũng cho rằng mình đang làm đúng, Rầm 1 cái, xe vi phạm tông thẳng vào mộ chiếc ôtô, người lái xe chết tại chỗ ( hậu quả của việc chạy quá tốc độ và không đội nón bảo hiểm), người dân đi đường thấy vậy phán 1 câu: a xe công an gián tiếp giết người, thế là họ bu vào đập cho mấy anh công an một trận, đốt luôn xe công an và gây ùn tắc giao thông.
bài học rút ra từ chuyện này là: Trong cuộc sống nhiều khi rất khó phân biệt 2 khái niệm: điều ĐÚNG hay điều SAI, mà chỉ có sự so sánh: cái gì ĐÚNG HƠN và SAI HƠN. Ai làm việc gì cũng có cái lý của họ, cho mình là đúng, nhưng trong chuyện trên, rõ ràng những người công an đã có lỗi khi chỉ chăm chăm ép xe vi phạm , nhưng họ hành xử "đúng hơn", còn những kẻ quá khích nghĩ mình làm đúng, nhưng hóa ra lại không đúng chút nào.
Bộ phim Brooklyn Finest đưa ra bài học sâu sắc này cho ta, với 3 nhân vật, 3 cảnh đời riêng biệt chìm trong bi kịch, và mỗi nhân vật biểu tượng cho 1 cái cân, để cân bằng giữa điều thiện vá điều ác, điều đúng và điều sai, chính khán giả là thẩm phán, còn rạp chiếu phim là tòa án. Kịch bản phim thành công ở chỗ suốt bộ phim là những chứng cứ trước tòa, khán giả đóng vai trò quan tòa cho đến gần cuối phim, đạo diễn thi hành bản án, và kì diệu là bản án thi hành hoàn toàn thỏa mãn sự mong đợi của hơn 200 quan tòa ngồi trong rạp.
cán cân thứ nhất là Edie, Richard Gere thủ vai, một cảnh sát tuần tra già chỉ còn 7 ngày nữa về hưu, sống cầu an đến mức vô trách nhiệm, tội lỗi của ông ta là vô cảm bàng quang trước cái ác tại thành phố băng đảng nổi tiếng nhớp nhúa ở New York, trong khi mình mang sắc phục cảnh sát, và đắm chìm trong sự tuyệt vọng bí hiểm và cô đơn. Với lương tâm con người, Eddie đã làm nghiêng cán cân Đúng/sai theo hướng nào, bạn hãy xem phim sẽ rõ.
Cán cân thứ hai là Sal, nhân viên bài trừ ma tuý do Ethan Hawke thủ vai, bi kịch của Sal là quá yêu vợ con, muốn dọn nhà để vợ hết bệnh hen suyễn và cứu được 2 đứa con trong bụng cô ta, Sal dần dần bán mình cho ác quỉ để thành một tay cớm biến chất, chỉ chăm chăm phá động hút và giết người diệt khẩu nhằm gom tiến của bọn trùm ma túy, nhiều khi lòng tham khiến anh ta năng nổ và dũng cảm trên mức bình thường. Anh ta tưởng rằng mình làm đún, nhưng quan tòa biết, và bản án tử hình sẽ đến vào cuối phim.
Cán cân thứ ba, gay cấn hơn, kịch tính hơn, là Tango, do Don Cheadle thủ vai, một cảnh sát chìm, nằm vùng trong 1 băng đảng, anh ta bị dằng xé giữa trách nhiệm của cảnh sát và tình nghĩa giang hồ với 1 tay trùm có nghĩa khí, câu chuyện này không mới, nhưng khán giả sẽ được xem dưới góc nhìn hoàn toàn khác, Tango đã rất khó khăn để cân bàng cán cân Đúng/Sai cho mình, khi thì thêm 1 chút bên này, khi thêm 1 chút bên kia, cuối cùng, lòng căm thù đã làm Tango mù quáng và đi vào con đường tội lỗi mà cứ nghĩ mình làm đúng, và bản án cũng được thi hành.
Cả ba nhân vật hiện lên trong phim hoàn toàn độc lập với nhau, đây là một kết cấu rất lạ trong phim hình sự, vì ta sẽ có cảm tưởng đang xem 3 bộ phim khác nhau bị cắt nhỏ và đan xen lại. Tức là không có cảnh nhân vật A nói chuyện với B, hay B đi gặp C, họ là 3 thế giới riêng, 3 cuộc đời riêng, điều duy nhất xâu chuỗi họ chính là hình ảnh về cán cân công lý.
tôi rất thích thú với ý tưởng của bộ phim, một câu chuyện giàu tính nhân bản và sâu sắc hơn tất cả những phim về cảnh sát chúng ta đã xem trước đây, kịch tính cao hơn cả Training Day, là bộ phim thành công trước đó của Antoine Fuqua.
Nếu bạn thấy poster của phim này ở rạp, hoặc 1 link download, đừng chần chờ, hãy xem ngay, và bạn sẽ không bị thất vọng.
Chào tạm biệt các bạn, bây giờ bác sĩ đi ngủ. Bye bye