Báo 3D sắp “tạo lốc”

Kinh3D

New Member
Không chỉ xuất hiện trên phim ảnh hay các chương trình truyền hình, công nghệ 3D giờ đây được áp dụng cho cả loại hình báo in, tạo ra những sản phẩm báo chí độc đáo.

Bao3d.jpg


Độc giả hứng thú với tờ báo 3D Shiyan Evening News

Sau cuộc đổ bộ hoành tráng của bộ phim “Avatar”, cụm từ 3D ngày càng trở nên quen thuộc với khán giả khắp thế giới. Các hãng điện tử lớn trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG... liên tục tung ra những sản phẩm tivi 3D.

Cùng xu hướng đó, đầu tháng 2/2010, hãng Sky Sports đã truyền hình trực tiếp trận bóng đá giữa CLB Arsenal và CLB Manchester United với những hình ảnh 3D tiên tiến nhất. Sky Sports đã có những đầu tư mạnh dạn vào các chương trình thể thao 3D phát sóng trực tiếp suốt năm 2010.

Hãng này cho biết riêng tháng 1/2011 đã thu hút được 70.000 đăng ký thuê bao. Ngoài ra, Discovery Communications hợp tác với Sony và IMAX đã ra mắt mạng truyền hình 3D 24/7 để đáp ứng nhu cầu của khán giả thích xem các chương trình truyền hình 3D chủ đề về tự nhiên.

Còn hãng BBC của Anh đang có kế hoạch tiến hành một loạt thử nghiệm có giới hạn về công nghệ sản xuất truyền hình 3D. Chiến lược công nghệ của BBC tập trung vào việc tăng cường độ nét và sẽ công bố kết quả vào giữa năm 2012.

Công nghệ 3D cũng được áp dụng cho cả báo in, nhanh chóng mở ra cuộc chạy đua mới. Tờ nhật báo La Derniere Heure (DH) bằng tiếng Pháp của Bỉ được xem là tờ báo 3D đầu tiên trên thế giới, ra đời tháng 3/2010 và có kèm thêm kính chuyên dụng. Tất cả ảnh và quảng cáo trên bản in đặc biệt của tờ báo này đều có thể xem dưới dạng 3D, trừ phần nội dung bằng chữ vẫn như các tờ nhật báo khác.

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất ra 1 tờ báo 3D như vậy rất tốn kém nên phiên bản đầu tiên cũng là duy nhất của tờ nhật báo La Derniere Heure. Hubert Leclercq, biên tập viên tờ DH, cho biết phải mất 2 tháng để chuẩn bị cho bản in 3D đặc biệt này, loại bản in đắt hơn 115.000 USD so với bản in thông thường.

Tuy đắt như vậy nhưng báo giấy sử dụng công nghệ 3D vẫn trở thành cơn sốt ở Trung Quốc. Nhiều tờ báo giấy ở nước này cũng tận dụng công nghệ hình ảnh 3 chiều để thu hút sự chú ý của công chúng.

Tờ Shiyan Evening News ra mắt phiên bản báo 3D đầu tiên ngày 16/4/2010 kèm theo kính phân cực 2 màu xanh đỏ. Người mua phải thêm 1 nhân dân tệ để có thể chiêm ngưỡng hiệu ứng 3 chiều trên tờ báo. Tuy nhiên, chỉ có 16 trang quảng cáo có hình ảnh 3D, còn lại những trang chính về tin tức chính trị, xã hội... vẫn như những ấn bản trước đây.

Có thể nói, nhu cầu của độc giả về loại báo sử dụng công nghệ mới này ngày càng tăng. Sau khi tờ Shiyan Evening News cho ra mắt phiên bản 3D và được độc giả hướng ứng, một tờ báo Trung Quốc khác là Daily Business cũng xuất bản dưới dạng hình ảnh 3 chiều tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào ngày 3/6/2010.

Trong khi đó, tờ The Sun của Anh đã tung ra tờ báo 3D đầu tiên vào ngày 5/6/2010, vài ngày trước khi vòng chung kết bóng đá World Cup khởi tranh tại Nam Phi, nhằm thu hút sự chú ý của mọi người đối với việc phát sóng 3D các sự kiện thể thao.

Ngày càng có nhiều độc giả hào hứng với phiên bản mới này. Không nằm ngoài guồng quay, các tạp chí như Playboy, Time Out NY, Inquirer của Mỹ cũng sôi sục với công nghệ 3D.

Hiện tại, chưa có số liệu thống kê, đánh giá cụ thể về các tờ báo 3D này. Tuy nhiên, việc chúng chính thức trình làng là một bước tiến mới, hứa hẹn sẽ trở thành một xu hướng báo chí phổ biến trong tương lai gần.


Thu Sương

Nguồn: Tin - Báo PHỤ NỮ VIỆT NAM
 
Bên trên