Bạn tin rằng Daydream sẽ thành công? Android VR sẽ thay đổi cách thức người ta trải nghiệm thực tế ả

pegasus3390

Well-Known Member
attachment.php


Sự kiện Google I/O năm nay có lẽ đã khiến một số người cảm thấy thất vọng bởi vì hãng không hề tung ra bộ phát thực tế ảo độc lập, vẫn phải sử dụng kết hợp với những chiếc điện thoại, tuy nhiên điểm tích cực là họ đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng về việc Google sẽ làm những gì với dự án mới này và cách thức mà nó sẽ thay đổi suy nghĩ của mọi người về trải nghiệm thực tế ảo dành cho người dùng.

Dự án Daydream có vẻ mang tính tương tác nhiều hơn là một công nghệ đột phá

Daydream, cái tên dành cho các thiết bị tích hợp VR sử dụng trên Android N, về cơ bản sẽ tương tự như chiếc Gear VR nhưng là một nền tảng mở hơn cũng như chia sẻ rộng rãi hơn. Nói rằng việc công bố kế hoạch này là một sự thất vọng thì có vẻ không công bằng lắm, bởi chúng ta đang so sánh với những tin đồn và những thông tin rò rỉ về một thứ mang tính tưởng tượng cao, những thứ mà ngay cả những công ty tốt nhất trong lĩnh vực cũng chưa bao giờ đạt được, chỉ chạm được một phần vào đó thôi. Tuy vậy, cũng sẽ không còn nhiều đất trong lĩnh vực VR cho những kẻ khai phá mới sau tuần vừa rồi.

attachment.php


Daydream có vẻ như không phải để đẩy các giới hạn đi xa hơn nữa, hoặc ít nhất là theo những gì mà Google đã công bố cho đến giờ. Một thiết bị tương tự với chiếc Gear VR (lắp điện thoại trong một học và sử dụng như một bộ VR headset) có thể hoạt động với hầu hết các điện thoại cao cấp Android, hơn là chỉ với những điện thoại của Samsung, có vẻ là một bước đi đúng đắn. Và là một bước đi hợp lý tiếp theo từ những chiếc Cardboard sang việc gây ấn tượng hoàn toàn với người dùng VR.

Nhưng điều kỳ diệu nằm ở đâu? Đâu là sự vượt trội? Google cũng sở hữu tất cả các trò chơi VR thuộc nền tảng này mà?

Điều thực sự khác biệt cho đến thời điểm này giữa Daydream headset và Gear VR – ngoài việc có sự khác biệt về chất lượng nội dung VR – chính là bộ điều khiển chuyển động tham chiếu. Một chiếc điều khiển đơn, ít nhất là những gì chúng ta có thể nói về nó. Chúng ta sẽ phải chuẩn bị cho việc chơi các trò chơi với 1 tay, và tay còn lại thì chắc nhét vào túi quần ^^. Một điểm nữa là chúng ta vẫn chưa biết được khả năng theo dõi chuyển động của chiếc điều khiển này bởi Google vẫn chưa hề cho mọi người được dùng thử. Nó có đạt được khả năng điều khiển như chiếc Vive hoặc PS Move hay không? Nếu nó tệ hơn thì thôi xin miễn cho nhé.

Chúng ta cũng cần phải nhớ rằng Oculus và Samsung đã hợp tác với nhau để tạo ra chiếc Gear VR, và chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ lại cùng làm việc để tạo ra một bộ điều khiển chuyển động, thậm chí là bộ đôi (cho 2 tay) cho chiếc Gear VR, dù sao tạm thời Daydream vẫn chưa bị đe dọa vì chuyện này. Cho đến giờ thì những gì mà Google đang hướng đến có vẻ thấp hơn những gì chúng ta kỳ vọng, chỉ tạm bắt kịp so với những gì hiện có trong thế giới VR ngày nay hơn là chuẩn bị cho một kỷ nguyên VR cho thiết bị di động. Và với tốc độ này có lẽ Daydream sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.

Oculus “đóng” có hai đối thủ “mở” hơn

attachment.php


Nói về Oculus, gà nhà của Facebook chuyên về VR hiện đang thực hiện chính sách đóng cho cả hai nền tảng của hãng là PC và di động. Cho tới nay thì không có sự thay đổi nào trong chiến dịch của Oculus, nhưng khi mà Daydream xuất hiện và nó trở thành một SteamVR trên Android. Nền tảng mở mới sẽ hỗ trợ cho nhiều thiết bị hơn so với nền tảng đóng vốn chỉ gắn liền với 1 dòng headset riêng.

Nói cách khác Oculus đang cố gắng để trở thành một iPhone mới trong thế giới thực tế ảo. Trong khi đó vai trò của SteamVR (cung cấp bởi Valve và sử dụng trên HTC Vive) sẽ như Android trong lĩnh vực này và có phần mở hơn là đối thủ của họ.

Điểm khác biệt lớn nhất chính là SteamVR sẽ chạy trên những máy tính Windows với bộ headset ấn tượng, tốt hơn nhiều so với đối thủ “đóng”. Chúng ta vẫn chưa thấy được những thiết bị thực sự của dự án Daydream, nhưng vẫn không có gì cho thấy chúng sẽ vượt trội hơn so với Gear VR, thậm chí còn không bằng bởi Gear VR đã được bán ra khi mà Daydream chỉ mới được giới thiệu.

Mặt khác Valve và HTC đã tung ra những thiết bị tốt nhất hiện tại trong khi Google chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu và có lẽ chúng ta sẽ không kỳ vọng mấy ở thiết bị tốt như Vive với Daydream.

Thực tế ảo trên di động vẫn chưa thể tận dụng được lợi thế không dây của nó

Trải nghiệm thực tế ảo trên PC cho đến giờ vẫn là lựa chọn tốt nhất, và có lẽ trong thời gian tới. Nhưng các thiết bị di động có một lợi thế cực lớn đó chính là không dây.

Các nhà sản xuất bộ phát VR cho thiết bị di động vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc đó, và họ chưa cải thiện vấn đề theo dõi vị trí cũng như kiểm soát cử động. Nếu bạn chỉ có thể “đứng một chỗ” trong thế giới thực tế ảo vậy thì lợi thế của việc không dây sẽ là gì? Không dây có nghĩa là sẽ tự do hơn và có khả năng di chuyển qua khác khu vực khác nhau trong thực tế lẫn trong thế giới ảo. Hiện nay không công ty nào sử dụng lợi thế này.

attachment.php


Công nghệ vẫn còn đó. Tất cả những gì các công ty nghiên cứu về VR cho di động cần làm là đưa thêm các cảm biến bên ngoài cũng như một bộ điều khiển cầm tay. Nhưng vấn đề ở chỗ các nhà sản xuất đang xem VR cho di động đơn giản cũng như các thiết bị khác, việc quan tâm đến vấn đề linh hoạt trong trải nghiệm người dùng sẽ là chìa khóa để thành công.

Có lẽ người ta đang có suy nghĩ hơi sai lệch. Mặc dù các thiết bị này sử dụng điện thoại di động, nhưng VR không giống như điện thoại hay máy tính bảng, chúng ta không muốn sử dụng nó trong lúc ngồi trên xe hoặc giờ nghỉ trưa. Chúng ta sẽ sử dụng chúng ở nhà nhiều hơn bất cứ nơi nào khác, bởi khả năng linh hoạt về không gian và thời gian lớn hơn nhiều.

Thay vì xem VR cho di động như một thiết bị di động, các nhà sản xuất headset VR cho di động cần phải bắt đầu nghĩ nó như là một thiết bị không dây sẽ tốt hơn (cũng tương tự tai nghe không dây và có dây, một bộ earbud sẽ có thể mang đi bất cứ đâu nhưng tai nghe Bluetooth sẽ giải phóng bạn khỏi chiếc điện thoại). Điều này sẽ làm cho trải nghiệm thực tế ảo trở nên trọn vẹn hơn, bao gồm cả việc theo dõi vị trí và các bộ điều khiển. Mặc dù nó không mạnh mẽ như những hệ thống VR trên máy tính, nhưng nó không dây.

Này Apple! Đã cảm thấy áp lực chưa

attachment.php


Thế giới Android sẽ không chỉ có Gear VR của Samsung nữa mà sẽ được lấp đầy bởi những thiết bị Daydream với HTC, LG, Nexus, Huawei và có lẽ là rất nhiều hãng điện thoại khác. Trong 6 tháng tới nữa thôi có lẽ những chiếc flagship mới sẽ có khả năng cung cấp trải nghiệm VR chất lượng cao.

Nhiều tin đồn và bằng sáng chế chỉ ra rằng Apple đang làm gì đó liên quan đến VR, nhưng không có gì cho thấy rằng sẽ có điều bất ngờ trong năm nay. Những rò rỉ cho chỉ ra rằng năm 2015 sẽ là năm iPhone chuyển sang sử dụng tấm nền OLED, và có lẽ cũng sẽ sẵn sàng cho VR.

Và nếu Apple nhảy vào lĩnh vực này năm 2017 thì có thể sẽ là là quá trễ. Gần đây Apple dần trở thành kẻ theo sau hơn là so với trước kia (cứ nhìn iPad Pro và Surface), và xu hướng VR này đã bắt đầu từ vài năm nay. Việc ra mắt cuối năm 2017 cùng chiếc iPhone sẽ giúp củng cố địa vị của công ty nhưng chỉ là cách phản ứng lại với thị trường hơn là tạo ra sự đột phá, không phải hình ảnh của một kẻ nhanh nhạy như trước đây.

Nếu là một sản phẩm của Apple, tất nhiên chúng sẽ có những tính năng nghe có vẻ hấp dẫn để chờ đợi và có khi cũng làm mức giá lên cao ngất ngưỡng. Tất nhiên là vị thế của iPhone trên thị trường sẽ đảm bảo mức độ phổ biến của thiết bị mới dù nó là thế nào đi nữa, giống như cách mà Apple Music nhanh chóng trở thành một đối thủ mạnh mẽ trên thị trường stream nhạc mặc dù nó ra sau nhiều năm so với Spotify và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên còn một điểm nữa cần phải lưu ý, thư viện ứng dụng và nội dung của Gear VR và Daydream sẽ lớn dần đến thời điểm đó. Liệu hãng có bắt kịp với các đối thủ của mình hay không. Áp lực đang lớn dần Apple à.

 
Bên trên