scotty
Well-Known Member
3D TV từ mấy năm trước đang là hàng hot, nhưng thời gian gần đây smart TV dần chiếm sự quan tâm nhiều hơn. Thực ra thì các nhà sản xuất TV lớn như LG, Panasonic, Samsung đã và đang tập trung vào smart TV trang bị tính năng Wi-Fi và các ứng dụng truy cập các dịch vụ xem phim trực tuyến như Netflix, nghe nhạc trực tuyến như Pandora và các mạng xã hội như Facebook, Twitter.
Thế nhưng điều đó không nghĩa người dùng sử dụng các tính năng đó. Một nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu thị trường TV là NPD In-stat cho thấy chỉ có 47% smart TV, là dòng TV có tính năng truy cập các dịch vụ trên mạng, thực sự là được kết nối vào Internet. Thay vài đó, người dùng tiếp tục sử dụng set-top box để xem Live TV hoặc video theo yêu cầu trên truyền hình cáp.
Và trong số những người dùng sử dụng smart TV, thì còn nhiều người để phí đi những tính năng chính. Theo ông Paul Gagnon, Giám đốc Cty DisplaySearch, chủ quản In-Stat tại Bắc Mỹ: "Tôi nghĩ người ta thích smart TV ở góc độ nào đó thôi. Họ dùng TV chỉ để thư giãn, chủ yếu để xem video. Họ không thường hay dùng các tính năng đòi hỏi họ phải mất công vận động. Trò chơi và mạng xã hội cũng dùng rất hạn chế, người ta có laptop và thiết bị di động để làm mấy chuyện đó rồi."
Vì sao người dùng lại không hào hứng?
Một số người thậm chí không biết hoặc không quan tâm TV của họ là loại TV thông minh. Tính năng truy xuất trực tuyến đơn giản là đang trở thành tính năng thông thường rồi, nhất là ở các màn hình TV lớn. Gary Merson, Biên tập viên tin tức TV trên trang HD Guru, cho rằng người ta thích cái ý tưởng TV kết nối mạng, nhưng đó chẳng qua là do các nhà bán lẻ quảng cáo hết mực các lợi ích của loại TV này thôi chứ ngay cách dùng thế nào thì họ cũng chịu. Chưa kể là các nhà bán lẻ TV không cung ứng dịch vụ lắp đặt TV để kết nối vào Internet sau khi người dùng mua hàng, còn nếu có thì phải phát sinh thêm phí. Chăng hạn Best Buy có dịch vụ lắp đặt hệ thống tại gia với giá phụ trội là 150 USD, hay như Target cung ứng gói lắp đặt có phí khởi điểm là 99 USD.
Đặt vấn đề về nhu cầu "không dây" để thoát khỏi cáp kết nối hoặc truyền hình vệ tinh để tiết kiệm chi phí cũng như tự chọn xem những gì người dùng thích, thì điều này có vẻ mang tính lý thuyết hơn là thực tế. Trong một nghiên cứu tháng này, Nielsen đã nhận thấy rằng chỉ có 5% hộ gia đình xem phim từ Internet và bằng TV không sử dụng ăng-ten. Nielsen không rõ có bao nhiêu người trong số này trước đó chưa từng kéo cáp, khiến cho vấn đề từ nhu cầu "không-dây" đã đặt ra chuyển thành "không-người-dùng không-dây". Theo một nghiên cứu khác hồi tháng Giêng của Centris Marketing Science chỉ ra rằng, trong số 18% thuê bao TV đang có ý định đổi nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, thì chỉ có 3% cho biết họ sẽ hủy dịch vụ xem truyền hình có phí trong vòng 3 tháng tới mà thôi.
Một lý do để giải thích cho việc thiếu hào hứng sử dụng hết công năng của smart TV đó là giao diện người dùng. Theo ông Gagnon, "Giao diện người dùng còn quá phức tạp và không trực quan".
Trên đây là thông tin về tình hình thị trường smart TV tại Bắc Mỹ, nơi có dịch vụ truyền hình, giải trí qua mạng Internet rất phát triển cũng như tốc độ kết nối mạng cực nhanh, chưa kể trình độ sử dụng công nghệ của người dùng tại đây cũng cao. Và chỉ cần xem qua thị trường này cũng đủ thấy smart TV vẫn chưa thể trở thành cần câu cơm chính cho các nhà sản xuất TV, mặc dù Samsung cuối năm ngoái đã cho biết hãng có kế hoạch tập trung phát triển và thúc đẩy kinh doanh mạnh mẽ vào mảng này trong năm 2012. Hãy cùng chờ xem tình hình có thay đổi được hay không.
Thế nhưng điều đó không nghĩa người dùng sử dụng các tính năng đó. Một nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu thị trường TV là NPD In-stat cho thấy chỉ có 47% smart TV, là dòng TV có tính năng truy cập các dịch vụ trên mạng, thực sự là được kết nối vào Internet. Thay vài đó, người dùng tiếp tục sử dụng set-top box để xem Live TV hoặc video theo yêu cầu trên truyền hình cáp.
![]() |
Và trong số những người dùng sử dụng smart TV, thì còn nhiều người để phí đi những tính năng chính. Theo ông Paul Gagnon, Giám đốc Cty DisplaySearch, chủ quản In-Stat tại Bắc Mỹ: "Tôi nghĩ người ta thích smart TV ở góc độ nào đó thôi. Họ dùng TV chỉ để thư giãn, chủ yếu để xem video. Họ không thường hay dùng các tính năng đòi hỏi họ phải mất công vận động. Trò chơi và mạng xã hội cũng dùng rất hạn chế, người ta có laptop và thiết bị di động để làm mấy chuyện đó rồi."
Vì sao người dùng lại không hào hứng?
Một số người thậm chí không biết hoặc không quan tâm TV của họ là loại TV thông minh. Tính năng truy xuất trực tuyến đơn giản là đang trở thành tính năng thông thường rồi, nhất là ở các màn hình TV lớn. Gary Merson, Biên tập viên tin tức TV trên trang HD Guru, cho rằng người ta thích cái ý tưởng TV kết nối mạng, nhưng đó chẳng qua là do các nhà bán lẻ quảng cáo hết mực các lợi ích của loại TV này thôi chứ ngay cách dùng thế nào thì họ cũng chịu. Chưa kể là các nhà bán lẻ TV không cung ứng dịch vụ lắp đặt TV để kết nối vào Internet sau khi người dùng mua hàng, còn nếu có thì phải phát sinh thêm phí. Chăng hạn Best Buy có dịch vụ lắp đặt hệ thống tại gia với giá phụ trội là 150 USD, hay như Target cung ứng gói lắp đặt có phí khởi điểm là 99 USD.
Đặt vấn đề về nhu cầu "không dây" để thoát khỏi cáp kết nối hoặc truyền hình vệ tinh để tiết kiệm chi phí cũng như tự chọn xem những gì người dùng thích, thì điều này có vẻ mang tính lý thuyết hơn là thực tế. Trong một nghiên cứu tháng này, Nielsen đã nhận thấy rằng chỉ có 5% hộ gia đình xem phim từ Internet và bằng TV không sử dụng ăng-ten. Nielsen không rõ có bao nhiêu người trong số này trước đó chưa từng kéo cáp, khiến cho vấn đề từ nhu cầu "không-dây" đã đặt ra chuyển thành "không-người-dùng không-dây". Theo một nghiên cứu khác hồi tháng Giêng của Centris Marketing Science chỉ ra rằng, trong số 18% thuê bao TV đang có ý định đổi nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, thì chỉ có 3% cho biết họ sẽ hủy dịch vụ xem truyền hình có phí trong vòng 3 tháng tới mà thôi.
Một lý do để giải thích cho việc thiếu hào hứng sử dụng hết công năng của smart TV đó là giao diện người dùng. Theo ông Gagnon, "Giao diện người dùng còn quá phức tạp và không trực quan".
![]() |
Theo TechNewsDaily.com
Trên đây là thông tin về tình hình thị trường smart TV tại Bắc Mỹ, nơi có dịch vụ truyền hình, giải trí qua mạng Internet rất phát triển cũng như tốc độ kết nối mạng cực nhanh, chưa kể trình độ sử dụng công nghệ của người dùng tại đây cũng cao. Và chỉ cần xem qua thị trường này cũng đủ thấy smart TV vẫn chưa thể trở thành cần câu cơm chính cho các nhà sản xuất TV, mặc dù Samsung cuối năm ngoái đã cho biết hãng có kế hoạch tập trung phát triển và thúc đẩy kinh doanh mạnh mẽ vào mảng này trong năm 2012. Hãy cùng chờ xem tình hình có thay đổi được hay không.