terabyte
Banned
AMD, hãng đứng sau phần cứng của các máy console hiện nay, vừa khẳng định các dòng máy như Xbox One, PS4 và Wii U sẽ đoản mệnh hơn là người tiền nhiệm của chúng. Tuyên bố này mặc dù trái ngược với những gì mà Micorsoft và Sony hứa hẹn trước đó nhưng không phải là không có cơ sở.
“Dòng đời các sản phẩm có thể sẽ trở nên ngắn ngủi hơn”, Deevinder Kumar, CFO của AMD, tuyên bố tại tại hội thảo công nghệ quốc tế Bank of America Merrill Lynch. “Khách hàng của chúng tôi đang nghĩ về những điều tiếp theo”.
Trên thực tế, không có gì là bí mật về việc các nhà sản xuất phần cứng bắt tay phát triển thế hệ console tiếp theo ngay khi phiên bản hiện tại bắt đầu được bán ra trên thị trường. Mặc dù các hãng không nhất thiết phải bắt đầu phát triển các cỗ máy mới 10 năm trước nó ra mắt, đơn giản nhiều lúc chỉ là xem phản ứng của thị trường để dự đoán các tính năng cần tích hợp trong thế hệ tiếp theo.
Vấn đề ở chỗ thế hệ console thứ 8 (Xbox One, PS4 và Wii U) dù có sức mạnh vượt trội so với người tiền nhiệm (Xbox 360, PS3 và Wii) nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng khả năng dựng hình ở độ phân giải FullHD đối với các trò chơi đời mới. Và dĩ nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với không tài nào nó có khả năng xuất ra hình ảnh ở độ phân giải 4K, vốn hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn trong vài năm tới.
AMD không hề tiết lộ bất kỳ điều gì về người kế thừa của Xbox One cũng như PS4, nhưng rõ ràng là họ đã khẳng định rằng chúng sẽ có mặt sớm hơn dự kiến 10 năm mà Microsoft và Sony đưa ra trước đó. Ngoài ra, Devinder Kumar cũng xác nhận rằng những công ty như Sony hay Microsoft sẽ hỗ trợ tài chính cho việc phát triển bộ xử lý mới dành cho máy console.
Ngoại trừ Wii U là sự kết hợp giữa CPU IBM và GPU AMD, cả Xbox One và PS4 đều có phần cứng hoàn toàn do AMD phát triển. Dĩ nhiên, đây là điều tốt hay xấu thì vẫn còn quá sớm để khẳng định nhưng những gì mà bộ đôi console được mong đợi này thể hiện đến thời điểm hiện tại là khá thất vọng. Các nhà phát triển trò chơi liên tục than rằng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được tốc độ 60 khung hình/giây ở độ phân giải FullHD, điều đã trở nên quá tầm thường đối với các các trò chơi trên PC. Bên cạnh đó, PS4 và Xbox One có thể xem là thế hệ console có phần cứng kém ấn tượng nhất so với các máy tính cùng thời điểm. Nếu như sức mạnh của PS3 và Xbox 360 khi ra mắt được so sánh với những chiếc PC cao cấp, phần cứng của PS4 và Xbox One chỉ ngang ngang với PC tầm trung, không hơn không kém.
Trên thực tế, AMD không phải là sự lựa chọn lý tưởng nhất để phát triển phần cứng cho console. Bởi lẽ họ đang gặp rất nhiều khó khăn trên sân chơi chính của mình: PC. CPU của AMD thất thế trước Intel trong khi các bộ xử lý đồ họa Radeon bị Geforce lấn át. Xét về công nghệ, rõ ràng AMD không thể bằng được những đối thủ như Nvidia, vốn cũng rất hứng thú với thị trường máy chơi game và đã phát triển nền tảng của riêng mình (nhưng không thành công lắm vì còn quá mới mẻ). Một giả thuyết về việc Sony và Microsoft giao toàn quyền phát triển phần cứng cho AMD là để giảm giá thành sản xuất đến mức thấp nhất. Thực hư ra sao thì có lẽ chỉ có người trong cuộc là rõ hơn ai hết, nhưng nếu xét về sức mạnh đáng thất vọng của PS4 và Xbox One, giả thuyết trên không phải là không có cơ sở.
Sony và Microsoft hứa hẹn rằng Xbox One và PS4 sẽ tồn tại ít nhất là 10 năm tuy nhiên AMD, hãng chịu trách nhiệm phát triển phần cứng cho chúng thì lại tuyên bố ngược lại. Rõ ràng là có sự mẫu thuẫn rất lớn ở đây. Tuy nhiên, cũng có thể lý giải một cách đơn giản là phần cứng mà AMD phát triển cho các máy console hiện nay thỏa mãn được yêu cầu về chi phí của Sony và Microsoft nhưng sức mạnh thì lại không được như mong đợi, buộc họ phải thay đổi chiến lược ban đầu. Nói tóm lại, nếu các hãng sản xuất cứ tiếp tục chính sách như bây giờ thì tương lai của console sẽ trở nên rất mịt mờ.

“Dòng đời các sản phẩm có thể sẽ trở nên ngắn ngủi hơn”, Deevinder Kumar, CFO của AMD, tuyên bố tại tại hội thảo công nghệ quốc tế Bank of America Merrill Lynch. “Khách hàng của chúng tôi đang nghĩ về những điều tiếp theo”.
Trên thực tế, không có gì là bí mật về việc các nhà sản xuất phần cứng bắt tay phát triển thế hệ console tiếp theo ngay khi phiên bản hiện tại bắt đầu được bán ra trên thị trường. Mặc dù các hãng không nhất thiết phải bắt đầu phát triển các cỗ máy mới 10 năm trước nó ra mắt, đơn giản nhiều lúc chỉ là xem phản ứng của thị trường để dự đoán các tính năng cần tích hợp trong thế hệ tiếp theo.
Vấn đề ở chỗ thế hệ console thứ 8 (Xbox One, PS4 và Wii U) dù có sức mạnh vượt trội so với người tiền nhiệm (Xbox 360, PS3 và Wii) nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng khả năng dựng hình ở độ phân giải FullHD đối với các trò chơi đời mới. Và dĩ nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với không tài nào nó có khả năng xuất ra hình ảnh ở độ phân giải 4K, vốn hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn trong vài năm tới.
AMD không hề tiết lộ bất kỳ điều gì về người kế thừa của Xbox One cũng như PS4, nhưng rõ ràng là họ đã khẳng định rằng chúng sẽ có mặt sớm hơn dự kiến 10 năm mà Microsoft và Sony đưa ra trước đó. Ngoài ra, Devinder Kumar cũng xác nhận rằng những công ty như Sony hay Microsoft sẽ hỗ trợ tài chính cho việc phát triển bộ xử lý mới dành cho máy console.
Ngoại trừ Wii U là sự kết hợp giữa CPU IBM và GPU AMD, cả Xbox One và PS4 đều có phần cứng hoàn toàn do AMD phát triển. Dĩ nhiên, đây là điều tốt hay xấu thì vẫn còn quá sớm để khẳng định nhưng những gì mà bộ đôi console được mong đợi này thể hiện đến thời điểm hiện tại là khá thất vọng. Các nhà phát triển trò chơi liên tục than rằng họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được tốc độ 60 khung hình/giây ở độ phân giải FullHD, điều đã trở nên quá tầm thường đối với các các trò chơi trên PC. Bên cạnh đó, PS4 và Xbox One có thể xem là thế hệ console có phần cứng kém ấn tượng nhất so với các máy tính cùng thời điểm. Nếu như sức mạnh của PS3 và Xbox 360 khi ra mắt được so sánh với những chiếc PC cao cấp, phần cứng của PS4 và Xbox One chỉ ngang ngang với PC tầm trung, không hơn không kém.
Trên thực tế, AMD không phải là sự lựa chọn lý tưởng nhất để phát triển phần cứng cho console. Bởi lẽ họ đang gặp rất nhiều khó khăn trên sân chơi chính của mình: PC. CPU của AMD thất thế trước Intel trong khi các bộ xử lý đồ họa Radeon bị Geforce lấn át. Xét về công nghệ, rõ ràng AMD không thể bằng được những đối thủ như Nvidia, vốn cũng rất hứng thú với thị trường máy chơi game và đã phát triển nền tảng của riêng mình (nhưng không thành công lắm vì còn quá mới mẻ). Một giả thuyết về việc Sony và Microsoft giao toàn quyền phát triển phần cứng cho AMD là để giảm giá thành sản xuất đến mức thấp nhất. Thực hư ra sao thì có lẽ chỉ có người trong cuộc là rõ hơn ai hết, nhưng nếu xét về sức mạnh đáng thất vọng của PS4 và Xbox One, giả thuyết trên không phải là không có cơ sở.
Sony và Microsoft hứa hẹn rằng Xbox One và PS4 sẽ tồn tại ít nhất là 10 năm tuy nhiên AMD, hãng chịu trách nhiệm phát triển phần cứng cho chúng thì lại tuyên bố ngược lại. Rõ ràng là có sự mẫu thuẫn rất lớn ở đây. Tuy nhiên, cũng có thể lý giải một cách đơn giản là phần cứng mà AMD phát triển cho các máy console hiện nay thỏa mãn được yêu cầu về chi phí của Sony và Microsoft nhưng sức mạnh thì lại không được như mong đợi, buộc họ phải thay đổi chiến lược ban đầu. Nói tóm lại, nếu các hãng sản xuất cứ tiếp tục chính sách như bây giờ thì tương lai của console sẽ trở nên rất mịt mờ.